Hàn Quốc tính tới biện pháp quân sự, bảo vệ công dân

Hương Linh-Thứ năm, ngày 04/04/2013 07:44 GMT+7

Khu công nghiệp Kaesong. (Ảnh: Channelnewsasia)

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 3/4 cho biết Bộ này đã lên các kế hoạch đối phó với tình huống bất ngờ, kể cả phải dùng tới biện pháp quân sự, để đảm bảo an toàn cho các công dân Hàn Quốc tại khu công nghiệp chung Kaesong ở Triều Tiên.

Tại buổi họp báo hôm 3/4, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-Jin cho biết, ông đang cân nhắc mọi lựa chọn nhằm đảm bảo an toàn cho các công dân Hàn Quốc hiện vẫn đang ở trong khu công nghiệp Kaesong nằm sâu trong lãnh thổ Triều Tiên.

Ông Kim Kwan- Jin nói: "Chúng tôi đã chuẩn bị cho tình huống bất ngờ, bao gồm hành động quân sự trong trường hợp xảy ra tình huống nghiêm trọng. Chúng tôi sẽ cố không để tình hình xấu thêm".

Giới chức Hàn Quốc hiện đang lo ngại khả năng các công nhân nước này sẽ bị cạn nguồn thực phẩm trong trường hợp Triều Tiên kéo dài lệnh cấm vào khu công nghiệp Kaesong.

Trước đó cùng ngày, Triều Tiên đã ngừng cấp phép cho người Hàn Quốc tiếp cận Kaesong, song vẫn cho phép 861 người Hàn Quốc làm việc tại đây có thể rời đi. Tính đến 2 giờ chiều giờ địa phương, mới chỉ có 9 người qua biên giới trở về Hàn Quốc. Nhiều người đã tình nguyện ở lại Kaesong để đảm bảo các công ty Hàn Quốc tại đây tiếp tục vận hành trơn tru, song tâm lý chung là rất lo ngại.

Ông Kim Kyung Sin, quản lý người Hàn Quốc cho biết: "Ai cũng căng thẳng và lo ngại vì không biết tương lai sắp tới như thế nào. Thật là tồi tệ. Tôi hy vọng hai miền Triều Tiên sẽ sớm đàm phán và nối lại hoạt động bình thường ở Kaesong”.

Ông Shim sung- Man, công nhân Hàn Quốc nói: “Tình hình rất nghiêm trọng. Trong tình hình hiện nay, hoạt động của các nhà máy chỉ có thể tiếp tục được trong 3 ngày nữa vì tình hình cung tiêu bị ảnh hưởng”.

Khu công nghiệp Kaesong mang lại doanh thu 2 tỷ USD/năm và là nguồn ngoại tệ quý giá đối với Triều Tiên. khu công nghiệp này luôn luôn bị ảnh hưởng hoạt động mỗi khi tình hình hai miền Triều Tiên căng thẳng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước