Hàn Quốc - Triều Tiên đàm phán cấp Chính phủ vào 12/6

Thanh Hà-Thứ hai, ngày 10/06/2013 21:30 GMT+7

Triều Tiên và Hàn Quốc đã nhất trí sẽ tổ chức cuộc đàm phán cấp Chính phủ giữa hai nước trong hai ngày 12 và 13/6 tại Thủ đô Seoul.

Thông tin trên được công bố sáng nay (10/6), sau khi các chuyên viên hai nước kết thúc cuộc đàm phán tại Panmunjom.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, theo thỏa thuận đạt được, phái đoàn Triều Tiên sẽ đến Hàn Quốc bằng đường bộ. Các chủ đề được thảo luận sẽ bao gồm khu công nghiệp chung Kaesong, việc nối lại các tour du lịch tới khu nghỉ dưỡng trên núi Kumgang, đoàn tụ các gia đình ly tán và các vấn đề nhân đạo khác. Phái đoàn đàm phán của mỗi nước sẽ gồm 5 thành viên.

Trưởng đoàn đàm phán Hàn Quốc Chun Hae-Sung (trái) và trưởng đoàn đàm phán CHDCND Triều Tiên Kim Song-Hye (phải) sau khi kết thúc cuộc đàm phán cấp chuyên viên tại làng đình chiến Panmunjom ngày 10/6. (Ảnh: Yonhap)

Phía Triều Tiên cho biết, cuộc đàm phán cũng sẽ đề cập việc cùng tổ chức lễ kỷ niệm 13 năm ngày ký Tuyên bố chung liên Triều 15/6 và 41 năm ngày ký tuyên bố chung về tái thống nhất hòa bình 4/7, vấn đề tăng cường các chuyến thăm và tiếp xúc phi Chính phủ và các dự án hợp tác liên Triều.

Các nguồn tin cho biết, hai bên chưa nhất trí được hoàn toàn về chương trình nghị sự của cuộc đàm phán. Vấn đề này sẽ được thảo luận chi tiết hơn thông qua các kênh liên lạc ở Panmunjom..

Đây sẽ là cuộc đối thoại cấp cao đầu tiên giữa hai miền Triều Tiên trong vòng 6 năm qua.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, hôm nay đã có cuộc họp với các Bộ trưởng Ngoại giao, Quốc phòng và Thống nhất để bàn bạc các vấn đề, chuẩn bị cho cuộc đàm phán với Triều Tiên sắp tới.

Nhật Bản ngay lập tức đã hoan nghênh những tiến triển trong quan hệ liên Triều. Ông Yoshihide Suga, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản cho biết: "Chúng tôi hoan nghênh việc Triều Tiên và Hàn Quốc xúc tiến đối thoại. Về phía Nhật Bản, chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Hàn Quốc, Mỹ cũng như các nước liên quan nhằm hạ nhiệt tình hình trên bán đảo Triều Tiên”.

Trung Quốc và nhiều nước khác cũng đã lên tiếng hoan nghênh những tín hiệu tích cực phát đi từ bán đảo Triều Tiên.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước