Hội nghị về Syria đứng trước nguy cơ tan vỡ

Lan Anh-Thứ năm, ngày 11/07/2013 14:19 GMT+7

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 10/7, Ngoại trưởng Nga Lavrov cảnh báo Hội nghị hòa bình quốc tế về Syria có thể sẽ không diễn ra.

Ông Lavrov cho biết, điều này sẽ xảy ra nếu lực lượng đối lập Syria cố tình theo đuổi biện pháp quân sự trước khi đồng ý ngồi vào bàn đàm phán.

Việc tổ chức một Hội nghị hòa bình quốc tế về Syria là sáng kiến của Nga và Mỹ, nhằm đưa Chính phủ Syria và đại diện của phe đối lập ngồi bàn đàm phán tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột tại đây. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, thời gian chính xác diễn ra Hội nghị vẫn chưa được các bên ấn định.

‘ Người biểu tình Syria yêu cầu Chính phủ thực hiện cam kết ngừng bắn. (Ảnh: AP)

Nga trước nay vẫn luôn giành sự ủng hộ cho Tổng thống al-Assad đã phản đối quan điểm coi việc ra đi của ông này như một điều kiện tiên quyết cho các cuộc đàm phán hòa bình. Theo Moscow, trở ngại chính của Hội nghị hòa bình quốc tế về Syria chính là sự chia rẽ và thiếu nhất quán của lực lượng đối lập.

Ngoại trưởng Lavrov cũng ủng hộ tuyên bố mới đây của Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Vitaly Churkin cho rằng, lực lượng đối lập Syria đã sử dụng vũ khí hóa học trong 1 vụ tấn công hồi tháng 3 tại thành phố Aleppo. Theo ông Lavrov, Moscow đã tập hợp được những bằng chứng để khẳng định kết luận này.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước