Indonesia trước thềm bầu cử Quốc hội

Hữu Hưng - PV Thường trú Đài THVN tại Singapore-Thứ hai, ngày 07/04/2014 19:30 GMT+7

Cử tri Indonesia chuẩn bị đi bầu cử Quốc hội (Ảnh: Jakarta Post)

Chỉ còn chưa đầy 2 ngày nữa vào ngày 9/4, gần 190 triệu cử tri Indonesia sẽ đi bỏ phiếu bầu Quốc hội.

Cuộc bầu cử Quốc hội Indonesia và bầu cử Tổng thống tiếp theo dành được sự chú ý của cộng đồng quốc tế bởi Indonesia là nền dân chủ lớn thứ 3 ở thế giới chỉ sau Ấn Độ và Mỹ.

Uỷ ban bầu cử quốc gia Indonesia cho biết hơn 6.600 ứng cử viên sẽ tham gia tranh cử cho 560 ghế tại Quốc hội Indonesia.

Có 12 chính Đảng đăng ký tham gia tranh cử, trong đó có 2 Đảng lớn là Đảng Dân chủ Indonesia - Đấu tranh (PDI-P) đối lập của cựu Tổng thống Megawati Sukarnoputri và Đảng Golkar.

Theo luật định, các Đảng phải giành được 20% trong tổng số 560 ghế nghị sĩ để có thể đề cử ứng cử viên của Đảng mình vào vị trí tổng thống cho cuộc bầu cử tiếp theo.

Một động thái đáng chú ý là trước bầu cử Quốc hội, Đảng Dân chủ Indonesia đấu tranh PDI-P đã đề cử Thống đốc Jakarta Joko Widodo làm ứng cử viên duy nhất của Đảng này tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử Tổng thống.

Giới phân tích nhận định đây là một chiến thuật nhằm thu hút phiếu cử tri dựa vào uy tín đang lên của ông Jokowi.

Ông Mohammad Anthoni, Chủ tịch Hội nhà báo Hồi giáo Indonesia cho biết: “Ông Jokowi đã ghi được dấu ấn trong thời kỳ làm thị trưởng ở thành phố Solo ở miền Trung đảo Java và thị trưởng Jakarta. Sự khác biệt ở vai trò lãnh đạo của ông Jokowi ở chỗ ông ấy là người khiêm tốn, giản dị và không có thích ngồi bàn giấy mà luôn đi thực tế với người dân. Đó có phải là chiến thuật không. Chúng ta có thể nói đó là chiến thuật, là chiến lược để giành phiếu cử tri”.

Với dân số gần 250 triệu dân và là quốc gia Hồi giáo lớn nhất thế giới, tuy nhiên không khí các cuộc vận động tranh cử và trước bầu cử cho đến thời điểm này được ghi nhận là ôn hòa.

“Ủy ban bầu cử đã phân chia khu vực vận động tranh cử cho mỗi đảng phái ở những khu vực khác nhau. Ví dụ ở trung tâm Jakarta là đảng PDI-P, phía Đông Jakarta là Golkar. Như vậy những người ủng hộ các Đảng không gặp nhau. Trước khi chiến dịch tranh cử bắt đầu, Ủy ban bầu cử mởi đại diện các đảng phái gặp nhau để thể hiện cam kết tiến hành một cuộc bầu cử an toàn”, ông Mohammad Anthoni cho biết thêm.

Cho đến thời điểm này, các cuộc vận động tranh cử của các Đảng phái chính trị ở Indonesia đã kết thúc theo luật định. Còn trên đường phố, tai các điểm bầu cử, người dân bắt đầu dựng lều bạt cùng với các việc hầu cần khác để chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc bỏ phiếu vào ngày 9/4 tới.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước