Iran cảnh báo trở lại chính sách hạt nhân cũ

Phương Thảo-Thứ hai, ngày 23/06/2014 18:00 GMT+7

Ngoại trưởng Iran Mohammad-Javad Zarif cảnh báo Iran có thể trở lại chính sách hạt nhân như trước khi đạt thỏa thuận tạm thời với Nhóm P5+1 vào tháng 11 năm ngoái, nếu các cuộc đàm phán không kết thúc với những kết quả thích hợp.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Tehran hôm qua, ông Zarif khẳng định nếu tất các các bên liên quan đi tới thỏa thuận với nguyện vọng nghiêm túc, khả năng các cuộc đàm phán đạt được kết quả là rất cao. Tuy nhiên, ông cho rằng hiện vẫn còn quá sớm để khẳng định các cuộc đàm phán đã thành công hay thất bại, do các bên vẫn còn nhiều việc phải làm để có thể đạt được một thỏa thuận cuối cùng theo kế hoạch vào ngày 20/7 tới.

Trong vòng đàm phán thứ 5 giữa Iran và P5+1 gồm 5 ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an LHQ và Đức kết thúc cuối tuần qua với một số tiến triển trong việc soạn thảo khuôn khổ thỏa thuận cuối cùng. Tuy vậy, các bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về những vấn đề then chốt như khả năng làm giàu urani của Tehran, cấu trúc lò phản ứng nước nặng Arak và việc dỡ bỏ các gói trừng phạt của Mỹ và phương Tây nhằm vào Iran.

Theo thỏa thuận Geneva tạm thời đạt được vào tháng 11 năm ngoái, Iran đã cam kết ngừng một số hoạt động hạt nhân gây tranh cãi trong vòng 6 tháng để đổi lấy việc nới lỏng trừng phạt của phương Tây.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước