Israel chấp nhận đề xuất ngừng bắn của Ai Cập

Thời sự VTV-Thứ ba, ngày 15/07/2014 19:18 GMT+7

Đạn pháo Israel tấn công vào Dải Gaza. (Ảnh: Reuters)

Đã có những tín hiệu tích cực đầu tiên khi phía Israel tuyên bố chấp thuận đề xuất ngừng bắn của Ai Cập.

Trước tình hình leo thang căng thẳng giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza, tối qua, Ai Cập đã đề xuất một lệnh ngừng bắn bắt đầu từ 6h (giờ GMT) ngày hôm nay (15/7) và sau đó tiến hành đàm phán giữa các bên. Đã có những tín hiệu tích cực đầu tiên khi phía Israel tuyên bố chấp thuận lệnh ngừng bắn này, chỉ ít phút trước khi có hiệu lực.

Thông báo chấp thuận lệnh ngừng bắn do Ai Cập đề xuất được phía Israel đưa ra sau cuộc họp của Nội các nước này, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Ông Mark Regev, người phát ngôn Chính phủ Israel cho biết: “Israel đã chấp thuận đề nghị ngừng bắn của Ai Cập. Mục tiêu của chúng tôi là hòa bình và an ninh bền vững cho các công dân Israel và chấm dứt các vụ phóng rocket vào thành phố của chúng tôi. Nếu các vụ việc này tiếp diễn, nếu Hamas từ chối đề xuất của Ai Cập, chúng tôi sẽ tiếp tục chiến dịch và tăng cường các hoạt động đảm bảo an toàn cho người dân của chúng tôi”.

Về phần mình, Hamas chưa có phản ứng chính thức, song nhánh vũ trang của phong trào này đã từ chối kế hoạch trên và gọi đây là một sự đầu hàng.

Lời kêu gọi ngừng bắn của Ai Cập được đưa ra sau một loạt cuộc gặp giữa đại diện cấp cao của Israel và phong trào Hamas, nhằm chấm dứt cuộc giao tranh kéo dài một tuần qua tại Dải Gaza.

Chiến dịch quân sự của Israel mở màn thứ 3 tuần trước, để trả đũa việc 3 thiếu niên Do Thái bị bắt cóc và sát hại tại Bờ Tây. Theo Bộ Y tế Palestine, đã có ít nhất 185 người, chủ yếu là dân thường thiệt mạng. Còn về phía Israel chưa có báo cáo về thương vong.

Đây là cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất kể từ cuộc chiến giữa Hamas và Israel hồi tháng 11/2012, khi đó, chiến sự chỉ chấm dứt khi các bên đạt được một thỏa thuận ngừng bắn.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước