Israel và Palestine nối lại đàm phán

Thời sự VTV-Thứ ba, ngày 12/08/2014 06:58 GMT+7

Người dân Palestine tìm kiếm mộ của những người thân tại một nghĩa địa bị Israel không kích, ở thành phố Gaza ngày 10/8. (Ảnh: Reuters)

Ngày 11/8, đoàn đàm phán của Israel đã quay trở lại thủ đô Cairo (Ai Cập) để tiếp tục đàm phán với phía Palestine nhằm tìm kiếm một thỏa thuận ngừng bắn lâu dài tại Dải Gaza.

Cuộc đàm phán gián tiếp do Ai Cập làm trung gian diễn ra một ngày sau khi Israel và phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine nhất trí bắt đầu thực thi thỏa thuận ngừng bắn mới kéo dài 72 giờ, có hiệu lực từ 0 giờ ngày 11/8 (giờ địa phương).

Các tay súng vũ trang Hồi giáo Hamas kiểm soát Dải Gaza đã tạm dừng các vụ bắn rocket và đạn cối vào lãnh thổ Israel sau khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực, song đe dọa sẽ tiếp tục nếu đàm phán không đem lại kết quả.

Một thành viên Hamas trong đoàn đàm phán Palestine cho biết, trong trường hợp các bên không đạt được bất cứ thỏa thuận nào sau khi thời hạn ngừng bắn 72 giờ kết thúc, họ sẽ rời khỏi bàn đàm phán và sẽ không có thêm một lệnh ngừng bắn nào nữa.

Trong khi đó, Israel kịch liệt phản đối việc xây dựng cảng biển hay sân bay tại Gaza - một trong những điều kiện mà Hamas đưa ra, song ủng hộ việc mở lại cửa khẩu Rafah nối với bán đảo Sinai - vấn đề mà Palestine sẽ phải đàm phán với phía Ai Cập.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước