Mỹ: Chương trình nghe lén của NSA là bất hợp pháp

Bích Thảo-Thứ ba, ngày 17/12/2013 16:41 GMT+7

Thẩm phán liên bang Mỹ hôm 16/12 đã ra tuyên bố, chương trình bí mật của Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) nhằm nghe trộm điện thoại của người dân Mỹ là bất hợp pháp.

Đồng thời, Thẩm phán liên bang Mỹ cũng ra lệnh chấm dứt các hoạt động này đối với khách hàng của một số công ty dịch vụ điện thoại.

‘ Giám đốc NSA điều trần tại Hạ viện về vụ cáo buộc nghe lén điện thoại ngày 29/10 tại Washington. (Ảnh: AFP)

Đây là phán quyết đầu tiên của Tòa án Tối cao Mỹ trong một loạt vụ kiện liên quan tới chương trình do thám bí mật của NSA do cựu nhân viên Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) Edward Snowden tiết lộ. Bản phán quyết dài 68 trang của thẩm phán liên bang Mỹ xác định, việc NSA bí mật nghe lén điện thoại của hơn 5 triệu người trên toàn thế giới, trong đó có hàng triệu công dân Mỹ là vi phạm Hiến pháp, xâm phạm điều luật về quyền riêng tư của các cá nhân.

Thẩm phán liên bang Mỹ yêu cầu Chính phủ Mỹ ngừng các hoạt động thu thập và nghe lén điện thoại đối với khách hàng của hai tập đoàn AT&T và Verizon. Đây là hai công ty dịch vụ điện thoại đã có các khách hàng phát đơn kiện lên Tòa án Tối cao.

Thẩm phán liên bang cũng ra lệnh cho Chính phủ Mỹ phải hủy tất cả các dữ liệu mà NSA đã thu thập từ các cuộc nói chuyện điện thoại của công dân Mỹ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước