Mỹ có bằng chứng về vũ khí hóa học tại Syria

Thùy Trang-Thứ sáu, ngày 17/05/2013 22:50 GMT+7

Trong một tuyên bố đưa ra hôm 16/5, Tổng thống Mỹ Obama đã khẳng định Mỹ có những bằng chứng cho thấy vũ khí hóa học đã được sử dụng tại Syria.

Cũng theo ông Obama, chính quyền Mỹ vẫn liên tục xem xét tất cả các phương án cho Syria, trong đó có cả các biện pháp ngoại giao và quân sự.

Phát biểu trong cuộc họp báo hôm 16/5 tại Washington, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã nói đến việc thành lập một mặt trận Liên minh trong vấn đề Syria.

Mặc dù không đề cập việc thực hiện bất cứ một giải pháp mới cụ thể nào, song cả 2 nhà lãnh đạo đã cam kết tiếp tục gây sức ép đối với Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

‘ Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và Tổng thống Mỹ Barack Obama. (Ảnh: Policymic)

Hiện, Thổ Nhĩ Kỳ đang thuyết phục Mỹ hành động với tuyên bố quả quyết rằng Syria đã đưa vũ khí hóa học vào hàng trăm quả tên lửa – một động thái mà Tổng thống Obama gọi là vi phạm đường ranh giới đỏ, cho một hành động can thiệp quân sự vào Syria.

Tổng thống Mỹ Barack Obama nói: "Chúng tôi đã có những bằng chứng về việc vũ khí hóa học đã được sử dụng tại Syria. Tuy nhiên, điều quan trọng là chúng tôi cần có thêm những thông tin cụ thể hơn cho biết chính xác những gì đang diễn ra ở đó. Những bằng chứng mà chúng tôi có sẽ được đưa ra trước cộng đồng quốc tế, buộc cộng đồng quốc tế tiếp tục gây sức ép đối với chính quyền của Tổng thống Assad, hợp tác với phe đối lập để tiến tới một cuộc chuyển giao chính trị”.

Tổng thống Mỹ Obama đang đặt nhiều kỳ vọng vào Hội nghị quốc tế về Syria do Nga - Mỹ đồng tổ chức vào tháng tới.

Hiện, cả Tổng thống Obama và Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đều đang đối mặt với sức ép từ cả trong và ngoài nước trong việc tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc nội chiến đã kéo dài 2 năm qua tại Syria, cướp đi mạng sống của hơn 70.000 người.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước