Nga yêu cầu Ukraine chấm dứt nã pháo qua biên giới

Nhật Linh-Chủ nhật, ngày 13/07/2014 20:00 GMT+7

Lính biên phòng Nga gần trạm kiểm soát ở tỉnh Rostov ngày 21/6. (Nguồn: AFP)

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga cho biết, phía Nga cực lực phản đối và yêu cầu Ukraine chấm dứt các đợt nã pháo vào lãnh thổ cũng như sự vi phạm biên giới Nga.

Một ngày sau khi Nga lên án quân đội Ukraine nã pháo qua biên giới vào lãnh thổ, các phương tiện truyền thông Nga vào ngày 12/7 tiếp tục đưa tin về một cuộc đạn pháo nhằm vào một trạm kiểm soát biên phòng Nga tại khu vực biên giới. Bộ Ngoại giao Nga đưa ra tuyên bố, Nga có quyền hành động bảo vệ lãnh thổ trước các cuộc tấn công của Ukraine.

Theo kênh truyền hình Nước Nga, rạng sáng 12/7, một chiếc ô tô chở một nhóm lính biên phòng Nga làm nhiệm vụ tại huyện Kuibyshev, vùng Rostov, tiếp giáp biên giới với Ukraine đã bất ngờ bị bắn. Lực lượng biên phòng Nga buộc phải đáp trả. May mắn không ai bị thương, nhưng chiếc xe bị phá hỏng với 8 lỗ đạn xuyên qua.

Ngay chiều tối 12/7, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Aleksander Lukashevich cho biết, họ có bằng chứng cho thấy chiếc xe bị bắn từ lãnh thổ Ukraine và từ một vị trí được nhắm sẵn trên lãnh thổ Nga.

“Phía Nga cực lực phản đối và yêu cầu Ukraine chấm dứt các đợt nã pháo vào lãnh thổ cũng như sự vi phạm biên giới Nga. Nếu Ukraine còn tái diễn hành động khiêu khích, Nga có quyền hành động bảo vệ lãnh thổ và đảm bảo an toàn cho công dân Nga”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Aleksander Lukashevich nói.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Nga cũng đã cáo buộc quân đội Ukraine pháo kích vào Trạm biên phòng Gukovo - nơi có hơn 200 dân thường Ukraine đang lánh nạn. Ba trạm kiểm soát đường bộ của Nga tại khu vực biên giới cũng đã phải ngừng hoạt động do pháo kích.

Những ngày qua, căng thẳng giữa quân đội Ukraine và lực lượng tự vệ gần biên giới Nga ngày càng tăng. Theo Cục An ninh Liên bang Nga, nhân viên tại một số trạm kiểm soát đã được sơ tán, chỉ có lực lượng biên phòng vẫn đóng chốt. Nga tố Ukraine vi phạm lãnh thổ Nga, còn phía chính quyền Kiev thì phản đối, vì vậy, hai bên luôn trong tình trạng cáo buộc lẫn nhau.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước