Những sự kiện quốc tế nổi bật tuần qua (11/8 – 17/8)

PV-Chủ nhật, ngày 17/08/2014 12:00 GMT+7

Nhà truyền giáo người Tây Ban Nha bị nhiễm Ebola tại Liberia. (Nguồn: AFP)

Diễn biến phức tạp của dịch bệnh Ebola hay Tình hình tại miền Đông Ukraine là hai trong số những sự kiện quốc tế nổi bật trong tuần qua.

1. WHO cho phép sử dụng thuốc chống Ebola

Ngày 12/8, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã quyết định cho phép sử dụng loại thuốc ZMapp chưa qua thử nghiệm lâm sàng trên người bệnh cho các bệnh nhân mắc virus Ebola nguy hiểm.

Tuyên bố của WHO đưa ra sau cuộc họp các chuyên gia về đạo đức y tế tại Geneva (Thụy Sĩ) nêu rõ các chuyên gia của WHO nhất trí cho rằng trong tình hình dịch bệnh nghiêm trọng hiện nay, việc đề xuất các biện pháp điều trị chưa được kiểm tra, chưa được xác nhận về tính hiệu quả và tác động phụ của nó như một khả năng điều trị hoặc phòng ngừa bệnh là không vi phạm đạo đức.

ZMapp là loại huyết thanh gồm ba kháng thể này, được điều chế từ lá cây thuốc lá đã biến đổi gen.

2. Thủ tướng Iraq từ chức

Thủ tướng sắp mãn nhiệm Iraq Nuri al-Maliki ngày 14/8 tuyên bố sẽ không tái tranh cử và ủng hộ người vừa được chỉ định thay thế mình là Phó Chủ tịch Quốc hội Haidar al-Abadi. Quyết định của ông al-Maliki được nhận định sẽ làm giảm căng thẳng chính trị tại Iraq trong bối cảnh phiến quân Hồi giáo dòng Sunni đang nổi dậy mạnh mẽ.

Quyết định rút lui được ông al-Maliki đưa ra sau cuộc gặp với ông al-Abadi, do Phó Tổng thống Khudhair al-Khuzaie và cựu Thủ tướng Ibrahim al-Jaafari đứng ra làm trung gian.

3. Ukraine cho phép xe chở hàng viện trợ của Nga vào miền Đông

Hôm 14/8, Ukraine đã lên tiếng khẳng định sẽ cho phép đoàn xe cứu trợ của Nga được vào phân phát hàng viện trợ tại Lugansk với điều kiện nó được đặt dưới sự giám sát của giới chức Ukraine, Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu cùng Tổ chức Chữ thập đỏ quốc tế.

Mặc dù vẫn bày tỏ nghi ngờ về mục đích thực sự của chuyến hàng này, tuy nhiên người phát ngôn của Tổng thống Ukraine cho biết, đoàn xe vẫn sẽ được tới vùng chiến sự miền Đông của Ukraine, với điều kiện đoàn xe chở hàng cứu trợ của Nga phải đi qua thêm một trạm kiểm soát ở thành phố Lugansk, sau khi đã qua các trạm kiểm tra của biên phòng, hải quan Ukraine và Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE).

4. Máy bay chở ứng cử viên Tổng thống Brazil rơi

Chiếc máy bay tư nhân chở ứng cử viên Tổng thống Brazil Eduardo Campos đã bị rơi ở thành phố Santos hôm 13/8. Ông Campos được xác nhận đã thiệt mạng.

Chiếc máy bay bị nạn là chiếc máy bay cỡ trung bình Cessna 560XL. Nó đã rơi xuống một khu dân cư ở thành phố cảng Santos, thuộc bang Sao Paulo trong điều kiện thời tiết xấu. Các quan chức địa phương cho biết, ngoài ông Campos, còn có 4 hành khách khác và 2 phi công trên máy bay cũng bị thiệt mạng.

5. Ông Erdogan trở thành Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ

Đương kim Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống trực tiếp đầu tiên trong lịch sử nước này. Ông Erdogan đã giành được 52% phiếu bầu trong cuộc bầu cử ngày 10/8. Đối thủ của ông là Ekmeleddin Ihsanoglu chỉ giành được 38% số phiếu.

Khoảng cách lớn này đã giúp ông Erdogan có thể trở thành Tổng thống mà không cần cuộc bầu cử vòng hai.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước