Nước phóng xạ từ Fukushima có thể rò rỉ ra Thái Bình Dương

Anh Phương-Thứ sáu, ngày 12/07/2013 10:56 GMT+7

Cơ quan pháp quy hạt nhân Nhật Bản hôm 11/7 cho biết, nhiều khả năng nước nhiễm phóng xạ từ các lò phản ứng hạt nhân của nhà máy điện Fukushima số 1 đang tiếp tục bị rò rỉ ra Thái Bình Dương.

Cơ quan pháp quy hạt nhân Nhật Bản đã nghiên cứu các mẫu nước biển xung quanh nhà máy hạt nhân Fukushima số 1 và phát hiện các đồng vị phóng xạ cesium và tritium ở nồng độ cao. Điều này cho thấy một mối lo ngại mạnh mẽ rằng nước nhiễm phóng xạ từ các lò phản ứng hạt nhân tại Fukushima tiếp tục tràn ra biển.

‘ Toàn cảnh nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1 sau thảm họa động đất và sóng thần. (Ảnh: AFP)

Ông Shunichi Tanaka, người đứng đầu Cơ quan pháp quy hạt nhân Nhật Bản cho biết: “Mức độ ô nhiễm đạt đỉnh vào thời điểm sau khi xảy ra động đất sóng thần. Tuy nhiên, tôi nghĩ là nó vẫn tiếp tục gây ô nhiễm suốt 2 năm nay”.

Các lò phản ứng tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 bị phá hủy bởi trận động đất, sóng thần hồi tháng 3/2011, buộc Công ty điện lực Tokyo (TEPCO) dùng một lượng nước để làm mát các lò phản ứng hạt nhân này. Tuy nhiên, việc lưu trữ và xử lý lượng nước bị nhiễm phóng xạ sau khi làm mát các lò phản ứng hạt nhân này luôn là điều gây lo ngại cho các chuyên gia, bất chấp việc TEPCO luôn bác bỏ các quan điểm rằng nước nhiễm phóng xạ đã bị rò rỉ ra biển.

Một ngư dân tại tỉnh Ibaraki (Nhật Bản) cho biết: “Đây thực sự là vấn đề, bởi nếu phóng xạ đã bị rò rỉ, nước biển sẽ bị ô nhiễm và công việc kinh doanh của tôi sẽ bị ảnh hưởng nặng”.

Hiện các sản phẩm đánh bắt được dọc bờ biển khu vực Fukushima đã bị cấm đưa ra thị trường. Tại các vùng biển xa hơn, phía Nam và Bắc Fukushima, các hải sản cũng phải được xét nghiệm nồng độ phóng xạ.

Tuy nhiên, các chuyên gia lo ngại, nếu nước nhiễm phóng xạ tại các lò phản ứng ở Fukushima tiếp tục rò rỉ xuống biển, nó sẽ đẩy mạnh phạm vi ô nhiễm, khiến cho việc kiểm soát nồng độ phóng xạ trong các sản phẩm đánh bắt trở nên khó khăn hơn.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước