Quốc hội Ukraine bỏ phiếu phế truất Tổng thống

Duy Nghĩa-Chủ nhật, ngày 23/02/2014 12:59 GMT+7

Tổng thống Ukraine, Viktor Yanukovych (Ảnh: AP)

Quốc hội Ukraine hôm qua (22/2) đã bỏ phiếu phế truất Tổng thống Yanukovych và phê chuẩn việc tiến hành cuộc bầu cử Tổng thống vào ngày 25/5 tới.

Quốc hội Ukraine đưa ra quyết định trên chỉ vài giờ sau khi ông Yanukovych rời văn phòng Tổng thống ở thủ đô Kiev và tới thành phố Kharkov - miền Đông nước này. Người biểu tình tuyên bố chiến thắng ở Kiev sau khi kiểm soát được các tòa nhà chính phủ.

Trước tình hình trên, quân đội Ukraine khẳng định không can dự vào cuộc khủng hoảng chính trị ở nước này.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn tại thành phố Kharkov, Tổng thống Yanukovych tuyên bố cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay ở Ukraine là một “cuộc đảo chính” và ông sẽ không từ chức. “Tôi sẽ không từ chức và sẽ không rời khỏi đất nước”, Tổng thống UKraine Yanukovych nói.

Tuy nhiên, có thông tin ông Yanukovich đã cố lên một máy bay để sang Nga, song đã bị ngăn lại. Trong khi đó, đối thủ chính trị của ông Yanukovych là cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko vừa được phóng thích khỏi nhà tù ở Kharkov và đã có bài phát biểu cảm ơn đám đông người biểu tình ở trung tâm thủ đô.

Bà Yulia Tymoshenko - Cựu Thủ tướng Ukraine nói: "Tôi tin rằng Ukraine sẽ trở thành thành viên của Liên minh châu Âu trong thời gian sớm nhất”.

Bà cũng thúc giục những người biểu tình không rời quảng trường Quảng trường Độc lập cho đến khi diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống vào ngày 25/5.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước