Snowden: “Đã hoàn thành sứ mệnh tiết lộ bí mật tình báo Mỹ”

Nguyệt Hà-Thứ năm, ngày 26/12/2013 11:00 GMT+7

Sau khi tiết lộ nhiều thông tin động trời liên quan đến chương trình do thám của Mỹ, cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden vừa tuyên bố rằng sứ mệnh của mình đã hoàn thành.

Tuyên bố trên vừa được Snowden đưa ra trong một cuộc trả lời phỏng vấn của tờ Bưu điện Washington. Tờ báo cũng đã tiết lộ những thông tin khá mới mẻ về con người Snowden – người chỉ đứng sau Giáo hoàng Francis trong cuộc bình chọn “Nhân vật của năm 2013” do Tạp chí Time công bố.

‘ Cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden. (Ảnh: Reuters)

Trong cuộc trả lời phỏng vấn phóng viên tờ Bưu điện Washington, Edward Snowden nói về cuộc sống tị nạn tại Nga, quá trình tiết lộ chương trình nghe lén của Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) và kế hoạch trong tương lai của mình.

Phóng viên Barton Gellman, Tờ Bưu điện Washington cho biết: “Trong cuộc phỏng vấn, Snowden nói rằng ngay từ lúc đầu, nếu có một sự lựa chọn, anh ta sẽ tới Iceland, chứ không phải Nga. Nhưng khi bị Mỹ truy lùng với các cáo buộc phạm tội nghiêm trọng, Snowden biết rằng sẽ khó mà có thể tới được đó”.

Điểm đáng chú ý là Snowden khẳng định đã “hoàn thành sứ mạng” tiết lộ bí mật tình báo của Mỹ. Nhân vật này khẳng định "mình đã chiến thắng" và những thông tin mà anh ta tiết lộ đều có giá trị. Snowden cũng khẳng định không phản bội NSA, mà chỉ đang cố gắng cải thiện cơ quan này.

“Khi nói rằng “sứ mạng đã hoàn thành”, Snowden muốn công chúng biết những gì mà NSA đã làm. Anh ta muốn có một sự thay đổi là người ta sẽ không đưa ra những quyết định trong mớ bòng bong bí mật. Và với sự quan tâm vô cùng lớn của công chúng, với sự vào cuộc của thẩm phán liên bang, thậm chí một ủy ban riêng của tổng thống Mỹ, Snowden tin rằng anh ta đã làm khuấy động một cuộc tranh luận lớn trong xã hội”, phóng viên Barton Gellman chia sẻ thêm.

Sau khi làm chấn động thế giới với việc tiết lộ những thông tin động trời về chương trình nghe lén của Mỹ nhằm vào nhiều quốc gia và các vị nguyên thủ - bao gồm cả thủ tướng Đức Merkel, Snowden hiện đang sống một cuộc sống tị nạn ẩn dật tại Nga. Nhân vật này cho biết không uống rượu và sống bằng mì Ramen và khoai tây chiên.

Quý độc giả quan tâm tới vấn đề này có thể theo dõi video dưới đây:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước