Số người tị nạn trên thế giới vượt ngưỡng 50 triệu

Minh Nguyệt-Thứ bảy, ngày 21/06/2014 10:47 GMT+7

Hơn 50 triệu người buộc phải rời bỏ nhà cửa do các cuộc xung đột.

Ngày 20/6, nhân ngày tị nạn thế giới, Cao ủy LHQ về người tị nạn cho biết, kể từ sau chiến tranh thế giới lần thứ hai, lần đầu tiên số người tị nạn đã vượt quá con số 50 triệu người.

Nơi nào có xung đột, nơi đó có những dòng người tị nạn, từ Syria cho tới nam Sudan. Tính đến cuối năm 2013, đã có hơn 50 triệu người phải rời bỏ nhà cửa đi tị nạn, đây là con số người tị nạn cao nhất kể từ sau chiến tranh thế giới lần thứ hai.

Ông Antonio Guterres, Cao ủy LHQ về người tị nạn cho biết: "Lần đầu tiên kể từ sau thế chiến lần thứ hai, số người tị nạn trên thế giới do chiến tranh hay khủng bố đã vượt quá 50 triệu người. Đó là bởi chúng ta đang phải chứng kiến thêm các cuộc xung đột mới, trong khi các cuộc xung đột cũ còn chưa được giải quyết. Năm ngoái, cuộc khủng hoảng Syria đã đẩy hàng triệu người phải đi tị nạn, đồng thời các cuộc khủng hoảng tại Mali, Nam Sudan cũng dẫn đến những tình huống tương tự, họ ra đi mà không có một giải pháp nào”.

Chỉ tính riêng cuộc nội chiến tại Syria đã đẩy 9 triệu người rơi vào tình trạng tha hương, phần lớn trong số đó lưu lạc trong các khu lều ở tạm dọc biên giới với các nước Libanon, Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq và Giocdani. Họ sống trong điều kiện thiếu thốn và không nhìn thấy tương lai sáng sủa hơn.

Còn năm nay, cuộc khủng hoảng tại Ukraine và Iraq với những dòng người tị nạn mới xuất hiện càng gia tăng sức ép đối với các tổ chức nhân đạo quốc tế. Cao ủy LHQ về người tị nạn cho rằng, đây là sự thất bại của thế giới trong việc ngăn chặn xung đột.

Theo Cao ủy LHQ về người tị nạn, chỉ có một giải pháp cho vấn đề người tị nạn hiện nay đó là cộng đồng quốc tế cùng nỗ lực mang lại hòa bình cho những đất nước đang chìm trong khủng hoảng.

Quý vị quan tâm tới nội dung này có thể theo dõi chi tiết trong video dưới đây:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước