Trung Quốc chỉ trích ông Abe gửi lễ vật tới đền Yasukuni

Hương Linh-Thứ ba, ngày 22/04/2014 11:25 GMT+7

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương nói, việc Thủ tướng Abe gửi lễ vật và các thành viên nội các Nhật Bản viếng thăm đền Yasukuni thể hiện "quan điểm sai lầm của nội các Nhật Bản đối với lịch sử".

Nhân dịp Lễ mùa Xuân, Thủ tướng Nhật bản Shinzo Abe đã gửi lễ vật tới ngôi đền Yasukuni, ngôi đền mà một số nước châu Á coi là biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt Nhật Bản. Động thái này gây ra những phản ứng mạnh mẽ từ những nước láng giềng Đông Bắc Á như Trung Quốc và Hàn Quốc, bởi ngôi đền này cũng thờ những người mà hai nước Trung Quốc và Hàn Quốc coi là tội phạm chiến tranh.

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 21/4, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho rằng, việc gửi đồ lễ tới đền Yasukuni là hành động cá nhân của Thủ tướng Nhật và không đại diện cho Chính phủ Nhật Bản, vì thế quan chức này từ chối bình luận về sự kiện.

‘ Các thầy tu làm lễ tại đền Yasukuni ở Tokyo ngày 17/10/2013. Nguồn: TTXVN

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã ngay lập tức thể hiện sự phản đối. Trong tuyên bố hôm qua, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương nêu rõ, việc Thủ tướng Abe gửi lễ vật và các thành viên nội các Nhật Bản viếng thăm đền Yasukuni thể hiện "quan điểm sai lầm của nội các Nhật Bản đối với lịch sử" và đây là nhân tố hủy hoại quan hệ giữa Nhật Bản với các quốc gia láng giềng".

Hành động gây tranh cãi của Thủ tướng Nhật Bản diễn ra ngay trước thềm chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Barack Obama tới châu Á, trong đó chặng dừng chân đầu tiên là Nhật Bản. Trước đó, Washington bày tỏ sự thất vọng đối với những tranh cãi của các quốc gia Đông bắc Á liên quan tới vấn đề mang ý nghĩa lịch sử liên quan tới ngôi đền Yasukuni.

Tuy nhiên, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản cho rằng, việc Thủ tướng Nhật Bản gửi lễ vật tới ngôi đền Yasukuni không ảnh hưởng tới cuộc đối thoại giữa Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Barack Obama.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước