Ukraine nỗ lực tự sản xuất khí đốt

Phương Thảo-Chủ nhật, ngày 29/06/2014 12:02 GMT+7

Một công nhân kiểm tra đường ống khí đốt bên phía Ukraine. (Ảnh: Nbcnews)

Các quan chức Ukraine thừa nhận nước này chưa thể xóa bỏ phụ thuộc vào nguồn khí đốt của Nga ngay lập tức nhưng đã chuẩn bị kế hoạch đa dạng hóa nguồn cung cấp năng lượng và hợp lý hóa việc sử dụng khí đốt.

Trong khi căng thẳng chính trị giữa Nga và Ukraine chưa có dấu hiệu hạ nhiệt thì trên mặt trận kinh tế, Ukraine đang cố gắng để tăng cường tự sản xuất khí đốt sau khi Tập đoàn khí đốt Nga Gazprom ngừng cung cấp khí đốt cho Kiev do bất đồng trong thỏa thuận về nợ và giá cả.

Công ty khí đốt của Nga Gazprom đã ngừng cung cấp khí đốt cho Ukraine từ ngày 16/6, với lý do chính quyền Kiev không thanh toán đúng hạn hóa đơn nợ mua khí đốt hiện lên tới 4,5 tỷ USD.

Các quan chức Ukraine thừa nhận nước này chưa thể xóa bỏ phụ thuộc vào nguồn khí đốt của Nga ngay lập tức nhưng đã chuẩn bị kế hoạch đa dạng hóa nguồn cung cấp năng lượng và hợp lý hóa việc sử dụng khí đốt.

Như một phần trong kế hoạch này, công ty khí đốt Ukraine Ukrgasvydobuvannya hiện đã triển khai thêm các biện pháp tận thu khí đốt như tăng cường các trạm nén khí trên các giếng khoan. Mới đây, công ty này đã đưa vào sử dụng một trạm nén khí ở Kovalivka, trong một dự án hợp tác với công ty khí đốt Karpatygaz. Biện pháp này được hi vọng sẽ giúp tăng lượng khí đốt chiết xuất được trong tương lai gần.

Ông Borys Synyuk, Giám đốc Công ty Karpatygaz cho biết: “Chúng tôi có thể dùng khí đốt tự sản xuất này để cung cấp cho mọi người dân Ukraine. Nếu chúng ta khai thác các mỏ sâu và kích hoạt các giếng hiện không hoạt động thì có thể sản xuất được 20 triệu mét khối khí đốt bằng công nghệ này”.

Giới quan sát cho rằng, việc Nga ngừng cấp khí đốt cho Ukraine hiện chưa gây trở ngại lớn cho quốc gia này vì trong ngắn hạn, Ukraine đã tích lũy được một khối lượng dự trữ và có thể đáp ứng nhu cầu của cả nước cho 3 tháng sắp tới. Tuy nhiên về lâu dài, Kiev có thể sẽ rơi vào cuộc khủng hoảng khí đốt nếu không tìm được nguồn cung ổn định.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước