Hiểu rõ về công tác khám sức khỏe định kỳ?

SK, icon
11:45 ngày 07/10/2013

Khám sức khỏe định kỳ là rất cần thiết để theo dõi tình trạng sức khỏe của cơ thể. Tuy nhiên, có những vấn đề xoay quanh công tác khám sức khỏe còn nhiều người chưa hiểu rõ.

Trong chương trình Cuộc sống thường ngày, chuyên mục Sống khỏe, giáo sư Nguyễn Lân Dũng đã giải đáp nhiều thắc mắc của quý khán giả gửi cho chương trình về những vấn đề liên quan tới khám sức khỏe định kỳ.

Nguyễn Văn Đức, Thanh Ba, Phú Thọ hỏi: “Chụp X - quang hay chụp các loại máy khác có ảnh hưởng tới sức khỏe hay không và mỗi năm được phép chụp mấy lần”.

GS Nguyễn Lân Dũng: Chụp X - quang là hoạt động chuẩn đoán hình ảnh không thể thiếu trong điều trị của ngành y tế. Chỉ những trường hợp phải chụp tia X quá nhiều với cường độ mạnh mới gây tổn hại đối với các tổ chức cơ thể, ảnh hưởng đến chức năng sinh lý, thậm chí có thể nguy hiểm cho tính mạng.

Chụp X quang đúng mức với thời gian ngắn và có tấm chì bảo vệ thì không ảnh hưởng tới sức khỏe vì lượng phóng xạ ảnh hưởng trực tiếp tới cơ thể là rất ít, trong trường hợp cần thiết bác sĩ mới đòi hỏi chụp X quang. Trong trường hợp phải chụp lại, chụp thêm bác sĩ sẽ hỏi và xét đến thời gian giữa hai lần chụp thế nào để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe.

Theo báo cáo của Cục An toàn bức xạ hạt nhân, trung bình hàng năm trên toàn quốc đã tiến hành thanh tra khoảng 1.000 cơ sở bức xạ. Việc thực hiện kiểm tra thường xuyên cho thấy công tác thực thi pháp luật ngày càng được tăng cường, giúp cho các chủ cơ sở nhận thức rõ được vai trò và trách nhiệm trong việc bảo đảm an toàn cho con người, môi trường và ngăn ngừa sự cố bức xạ hạt nhân xảy ra.

Bạn Lê Văn An ở Tĩnh Gia, Thanh Hóa có hỏi: Sắp tới tôi định đi thử máu để kiểm tra sức khỏe tổng thể. Theo giáo sư, ở tuổi trung niên và là nam giới như tôi cần có những loại xét nghiệm máu nào?

‘ Ảnh minh họa

GS Nguyễn Lân Dũng: Thông thường xét nghiệm máu để phát hiện bệnh tiểu đường hoặc tăng cholesterol trong máu, gan nhiễm mỡ, bệnh gout… và kiểm tra một số rối loạn như thiếu máu, bạch cầu…

Chị Mai Thị Hải, Trạm Tấu, Yên Bái có hỏi: “Cơ quan tổ chức khám sức khỏe định kỳ, ngoài thử máu, kiểm tra tim phổi, chị em phụ nữ ở độ tuổi từ 25 – 55 nên yêu cầu được khám thêm gì, thưa giáo sư?

GS Nguyễn Lân Dũng: Không kể độ tuổi nào, việc kiểm tra sức khỏe tổng quát đúng thời điểm là một trong những điều quan trọng nhất, cần thiết đối với sức khỏe của phụ nữ. Nên làm xét nghiệm để kiểm tra tất cả bệnh lý như ung thư, tiểu đường và một số bệnh khác trước khi bệnh biểu hiện ra bên ngoài, do phát hiện sớm nên việc điều trị sẽ dễ dàng hơn. Từ 45 tuổi trở đi phụ nữ cần xét nghiệm về tình trạng nội tiết để quyết định thời điểm bắt đầu điều trị nội tiết bổ trợ.

Mời quý vị và các bạn theo dõi Video tư vấn của giáo sư Nguyễn Lân Dũng:

Cùng chuyên mục