Phải ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày?

Eva, icon
06:00 ngày 22/02/2013

 Ngủ đủ giấc trong ngày sẽ giúp cho cơ thể bạn mạnh khỏe và sảng khoái.

Đã bao giờ bạn rơi vào tình trạng vào giường rất sớm nhưng 1 – 2 tiếng sau mới ngủ được, chỉ vì: “Khoa học cho rằng phải ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày?”.

Con số này dường như trở thành quy luật cho giấc ngủ của tất cả mọi người. Bạn cảm thấy mệt mỏi? Hãy ngủ đủ 8 tiếng. Da đen sạm, nổi mụn? Bạn đang bị thiếu ngủ đấy. Hay đau đầu, chóng mặt? Vẫn là con số 8. Tất cả mọi thứ trước giờ bạn được nghe từ chuyên gia luôn là 8 giờ ngủ mỗi ngày.

Vì mỗi người có thể trạng và lối sống khác nhau, nên không phải ai cũng cần được ngủ cùng lượng thời gian nhất định. Thực tế theo một cuộc điều tra, người ta phát hiện trẻ em từ 1 – 3 tuổi cần tới 14 – 16 giờ ngủ một ngày, từ 14 – 20 tuổi cần ngủ 8 -9 tiếng/ ngày và 20 tuổi trở lên chỉ cần 7 – 8 tiếng mà thôi.

Không chỉ vậy, thời gian ngủ còn có mối quan hệ mật thiết với thói quen sống hằng ngày của mỗi cá nhân. Cụ thể như người Nga có thói quen chỉ dành 5 tiếng mỗi ngày để ngủ. Cô Diệp Chi (42 tuổi, Cần Thơ) chia sẻ: “Không hiểu sao bạn mình ngày nào cũng than chỉ ngủ được 4, 5 tiếng mà da mặt lúc nào cũng mịn màng hồng hào, còn mình mấy bữa nay chăm sóc da mặt và ngủ đủ 8 tiếng mà vẫn thấy xám xịt như thường…”. Thực tế vẫn có rất nhiều người chỉ ngủ 5 – 6 tiếng mỗi ngày là đủ năng lượng cho nguyên ngày, trong khi có những người quen ngủ 8 tiếng/ ngày chỉ cần ngủ ít hơn một chút là sẽ trở nên kiệt quệ gần như ngay lập tức…

Nhưng điều đó không có nghĩa bạn có quyền cắt giảm thời gian ngủ của mình lại. Vì sự thật là dù những người ngủ ít không cảm thấy mệt mỏi, nhưng về lâu dài, họ sẽ bị ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần, huyết áp, mạch máu và thậm chí, giảm tuổi thọ. Theo nghiên cứu, người trưởng thành có thời gian ngủ thấp hơn 4 tiếng có tỉ lệ tử vong là hơn 80% đối với những ai ngủ trên 10 tiếng mỗi ngày. Vì vậy, tốt nhất đừng nên ngủ quá ít hoặc quá nhiều. Bạn không nhất thiết phải ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày mà có thể là 7 tiếng hoặc 9 tiếng. Quan trọng là ngủ mà sau khi thức dậy, bạn cảm thấy sảng khoái, thoải mái và không còn cảm giác thiếu ngủ, tức là bạn đã ngủ đủ giấc ngủ rồi đấy!

Hiểu về giấc ngủ

Phải mất bao lâu bạn mới ngủ được? Con số lý tưởng là từ 15 – 20 phút. Nếu bạn ngủ ngay, tức đang thiếu ngủ một cách báo động. Còn nếu tới 1 tiếng vẫn chưa ngủ được thì có thể bạn đã ngủ quá nhiều trước đó hoặc bạn đang bị bệnh mất giấc ngủ.

Bạn có hay thức giấc? Có khả năng là trong ngày bạn đã ngủ rất nhiều.

Bạn dậy trước khi chuông báo thức hoạt động? Thậm chí dù bạn ngủ lại, thì có thể đây là cách bộ não báo hiệu lúc cần dậy rồi.

Bạn cảm thấy thế nào trong ngày? Nếu vẫn buồn ngủ, thì chắc chắn bạn cần phải lên giường sớm hơn tối nay rồi.

Cùng chuyên mục