"Phụ khoa đúng cách" - Vấn đề cần truyền thông mạnh mẽ và nhân rộng

PV, icon
06:00 ngày 24/07/2023

VTV.vn - Vấn đề phụ khoa tưởng là "phụ" nhưng lại rất quan trọng và là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, hạnh phúc của chị em phụ nữ.

Các nữ công nhân chăm chú lắng nghe tại một buổi truyền thông sức khỏe sinh sản (Nguồn ảnh: Dạ Hương).

Theo thống kê của Bộ Y tế, hiện nay có đến 90% phụ nữ Việt Nam mắc các bệnh liên quan đến phụ khoa, trong đó số ca mắc bệnh phụ khoa mỗi năm tăng 15% -27%. Điều đáng lo ngại là xu hướng trẻ hóa của bệnh lý này khi không chỉ những phụ nữ đã lập gia đình mà cả các thiếu nữ chưa từng quan hệ tình dục cũng có thể mắc viêm âm đạo. Song song với nguy cơ sẵn có, những yếu tố liên quan môi trường, đời sống xã hội hay thiếu hụt kiến thức đúng đắn trong việc vệ sinh vùng nhạy cảm cũng như giáo dục giới tính khiến một số dạng bệnh phụ khoa có xu hướng tăng ở các bạn nữ trẻ.

Một vấn đề rất quan ngại hiện nay đó là tâm lý e ngại ở nhiều chị em phụ nữ. Đa số các chị em khi bị bệnh dù có cảm giác khó chịu, biểu hiện ban đầu… nhưng vẫn cố chịu, thường có tâm lý e ngại, tự điều trị, không đi khám. Theo số liệu từ Bộ Y tế, 60% phụ nữ đã và đang mắc phải các chứng bệnh phụ khoa ngại ngùng và không đi khám phụ khoa định kỳ. Chỉ khi bệnh chuyển sang giai đoạn nặng, chị em mắc bệnh mới đến bệnh viện khiến việc điều trị trở nên tốn kém, mất nhiều thời gian và có thể để lại hậu quả nặng nề, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. Tới 35% bệnh nhân có thể mắc các biến chứng nguy hiểm.

Chị Đ.T.H công nhân Công ty CP Giày ở Vĩnh Phúc cho biết: "Tâm lý tự ti, e ngại khi gặp các vấn đề phụ khoa khiến tôi thường tự tìm kiếm trên mạng để tự điều trị. Tuy nhiên, trước rừng thông tin rất khó để chọn lọc khiến tôi rất lo lắng. Tôi càng lo lắng hơn khi sắp tới con gái bước vào tuổi dậy thì. Giờ đây tôi không chỉ cần hiểu biết để chăm sóc đúng cách cho bản thân mà còn để chăm sóc con nữa".

Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của sức khỏe sinh sản và cung cấp kiến thức, hướng dẫn thực hành chăm sóc sức khỏe đúng cách và thường quy là hoạt động cấp thiết mà Bộ Y Tế cũng như các tổ chức xã hội, cơ quan đoàn thể quan tâm thực hiện. Từ đó giúp phụ nữ thêm tự tin với sứ mệnh làm vợ, làm mẹ, đồng thời gặt hái nhiều thành công trong công việc, giúp phụ nữ hạnh phúc một cách trọn vẹn.

Một số dự án truyền thông về sức khỏe sinh sản có thể kể đến như: Dự Án Vì Mẹ và Bé - Vì Tầm Vóc Việt (Quỹ Vì Tầm Vóc Việt), Dự án Blue Star (MSI Việt Nam), các Hội thảo khoa học nâng cao kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ (Hội Phụ Sản Việt Nam - VAGO), chiến dịch Truyền thông - Giáo dục, cuộc thi Tìm hiểu về dân số, các hoạt động truyền thông Sức khỏe sinh sản do Đoàn Thanh niên, hội sinh viên, Câu lạc bộ của các trường Đại học, Sinh hoạt của hội phụ nữ… (Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình Thành phố Hồ Chí Minh)…đã được triển khai tiếp cận nhiều phụ nữ thuộc các ngành nghề, độ tuổi, tỉnh thành trên cả nước trong suốt nhiều năm qua. Các dự án được đánh giá là mang lại hiệu quả nhưng vẫn cần duy trì, triển khai mạnh mẽ và nhân rộng trong tương lai. Đóng góp tích cực vào các hoạt động này có sự đồng hành của nhãn hàng Dạ Hương - một thương hiệu rất gần gũi và thân thuộc với các chuyên gia phụ sản và hàng triệu phụ nữ Việt.

"Tất cả các khách hàng của dự án BlueStar-Ngôi Sao Xanh thuộc tổ chức MSI Việt Nam, vui mừng khi được nhận quà tặng Dạ Hương của Dược phẩm Hoa Linh sau khi tầm soát ung thư cổ tử cung/vú", đại diện của dự án chia sẻ.

Phụ khoa đúng cách - Vấn đề cần truyền thông mạnh mẽ và nhân rộng - Ảnh 1.

Các nữ công nhân nhận quà tặng từ nhãn hàng Dạ Hương tại các buổi truyền thông kiến thức sức khỏe sinh sản. (Nguồn ảnh: Dạ Hương)

Dạ Hương là một trong những "đứa con" đầu lòng của Công ty Dược Hoa Linh. Sản phẩm được các thầy thuốc, dược sỹ, bác sỹ nghiên cứu dựa trên nhu cầu, thói quen sinh hoạt, vệ sinh của phụ nữ trên cả nước để tạo nên một sản phẩm an toàn, phù hợp với phụ nữ Á Đông. Kể từ khi ra mắt thị trường năm 2003, Dạ Hương vẫn là nhãn hiệu dung dịch vệ sinh phụ nữ được tin dùng hàng đầu tại Việt Nam, được chứng nhận an toàn và tính hiệu quả tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương và bệnh viện Từ Dũ.

Với quan điểm, phụ nữ khỏe mạnh sẽ luôn tự tin hạnh phúc, phụ nữ hạnh phúc thì gia đình hạnh phúc từ đó xã hội cũng an lành và hạnh phúc hơn. Vượt lên vai trò của một sản phẩm vệ sinh phụ nữ, Dạ Hương đã xác định cho mình sứ mệnh rõ ràng và xuyên suốt: "Mang đến sức khỏe, hạnh phúc và sự tiến bộ cho phụ nữ trên khắp Việt Nam". Trong 20 năm qua, Dạ Hương luôn đặt mục tiêu chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ Việt Nam lên hàng đầu và coi đó là kim chỉ nam để phát triển.

Bên cạnh việc không ngừng nghiên cứu, nỗ lực cải tiến sản phẩm ngày càng hoàn thiện hơn, Dạ Hương còn luôn quan tâm và đóng góp tích cực vào các hoạt động cộng đồng, góp phần nâng cao sức khỏe sinh sản và chất lượng cuộc sống của phụ nữ Việt. Trong giai đoạn tiếp theo của cột mốc 20 năm, bên cạnh các dự án đang đồng hành, Dạ Hương tiếp tục theo đuổi hành trình "Vì hạnh phúc phụ nữ Việt" thông qua việc triển khai chiến dịch "20 triệu phụ nữ phụ khoa đúng cách - Hạnh phúc trọn vẹn" với sự đồng hành, hỗ trợ của Vụ sức khỏe Bà Mẹ và Trẻ em, Bộ Y Tế.

Phụ khoa đúng cách - Vấn đề cần truyền thông mạnh mẽ và nhân rộng - Ảnh 2.

Lễ phát động chương trình "20 triệu phụ nữ phụ khoa đúng cách – Hạnh phúc trọn vẹn". (Nguồn ảnh: Dạ Hương)

Chiến dịch kỳ vọng sẽ đóng góp vào kế hoạch hành động quốc gia về chăm sóc sức khỏe sinh sản. Theo đó, trong giai đoạn 2024 - 2026, chiến dịch đặt mục tiêu tăng cường các buổi truyền thông, tư vấn sức khỏe sinh sản cho phụ nữ và sinh viên, mở rộng địa bàn ra toàn quốc. Hướng tới mỗi cá nhân sẽ chủ động chia sẻ và truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản cho cộng đồng, từ đó góp phần mang lại sức khỏe, hạnh phúc và sự tiến bộ cho phụ nữ trên khắp Việt Nam.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục