Việt Nam kết thúc nghiên cứu giai đoạn cuối vaccine sốt xuất huyết

Nguyệt Ánh, icon
07:18 ngày 24/12/2013

Việt Nam là quốc gia thứ 5 trong khu vực Đông Nam Á sắp kết thúc quá trình nghiên cứu giai đoạn cuối của vaccine phòng bệnh sốt xuất huyết thử nghiệm trên người, với đề tài Hiệu quả và an toàn của vaccine mới ngừa sốt xuất huyết bốn tuýp trên trẻ em khỏe mạnh từ 2 đến 14 tuổi ở châu Á.

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm do virus, có số ca mắc đứng hàng thứ ba và số ca chết đứng hàng thứ nhất trong số 28 bệnh truyền nhiễm bắt buộc phải khai báo theo quy định của Bộ Y tế.

Hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cũng như chưa có vaccine phòng ngừa. Việc phòng bệnh chủ yếu vẫn là vệ sinh môi trường, diệt loăng quăng, bọ gậy hoặc muỗi. Tuy nhiên việc tổ chức diệt loài trung gian gây bệnh này vẫn đang khó khăn với ngành y tế và cả cộng đồng. Do đó, vaccine phòng bệnh là một giải pháp hữu hiệu.

Việt Nam là một trong số 13 quốc gia tham gia vào nghiên cứu lâm sàng trên người và hiện sắp kết thúc giai đoạn 3 của chương trình thử nghiệm vaccine phòng sốt xuất huyết nhằm thăm dò liều, tính sinh miễn dịch của vaccine. Qua 2 giai đoạn thử nghiệm đã triển khai cho thấy, vaccine có sinh miễn dịch, nhưng muốn đánh giá vaccine này có khả năng phòng bệnh sốt xuất huyết thì còn phải nghiên cứu kỹ hơn.
Để tìm hiểu cụ thể hơn, trong chuyên mục Sống khỏe đã có cuộc trao đổi với PGS.TS. Trần Ngọc Hữu, Nguyên viện trưởng viện Pasteur TP.HCM.

Cùng chuyên mục