Ba con trai bất hiếu, ruồng rẫy mẹ già, đẩy ra đường giữa đêm lạnh

Dân trí-Thứ tư, ngày 02/04/2014 12:00 GMT+7

Cụ Phiếu bị các con bỏ rơi ngoài đường giữa đêm lạnh

Mang nặng đẻ đau chín tháng mười ngày, mấy mươi năm nuôi con khôn lớn, lúc cuối đời tưởng các con thay nhau phụng dưỡng mẹ già, nào ngờ cả 3 người con trai vì đùn đẩy trách nhiệm nuôi dưỡng đã đẩy mẹ già ra đường bất kể sống chết.

Đó là tình cảnh đau lòng của cụ Nguyễn Thị Phiếu (78 tuổi, trú ở xóm Đông, thôn An Dõng, xã Bình Thành, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định).

Cụ Phiếu vốn là người ở thôn Tân Nghi, xã Nhơn Mỹ, thị xã An Nhơn, chồng mất sớm để lại cho bà 3 người con trai là Nguyễn Ngọc Thống, Nguyễn Ngọc Sáu, Nguyễn Ngọc Bộ. Để nuôi dạy con, bà phải đi mót từng hạt lúa vương vãi của người dân sau thu hoạch. Cực khổ là vậy nhưng bà vẫn thầm lặng chịu đựng để nuôi các con trưởng thành. Đến khi con cái dựng vợ gả chồng, bà đã chia đều mảnh đất của vợ chồng cho các người con an cư. Nhưng vì cuộc sống nên mỗi con cũng mỗi người ở mỗi nơi. Người con cả là ông Thống ở thôn An Dõng, xã Bình Thành, huyện Tây Sơn. Vợ chồng người con thứ hai sống trên mảnh đất của cha mẹ. Còn người út sau khi lấy vợ cũng theo về quê vợ ở thôn Bình Đức, xã Cát Tân (huyện Phù Cát) lập nghiệp.

Năm 2011, cụ Phiếu cắt khẩu ở thôn Tân Nghi để về sống với con trai cả ở thôn An Dõng, xã Bình Thành (huyện Tây Sơn). Tưởng những năm tháng cuối đời của cụ sẽ bình yên vì con cái cũng đã yên bề gia thất. Không ngờ các con cụ vì đùn đẩy trách nhiệm phụng dưỡng mẹ già đã đẩy cụ ra đường.

Cụ Phiếu ngầm ngùi kể lại: “Trước Tết Giáp Ngọ, con trai út lên nhà anh cả tìm tôi để hỏi sổ hộ khẩu nhưng do hộ khẩu mất nên tôi không có mà đưa. Thằng Bộ tưởng tôi có mà không đưa nên chửi bới tôi và chị dâu. Đến chiều mùng 7 Tết Giáp Ngọ, con dâu cả bắt xe đò đưa tôi xuống nhà con trai út để ở”.

Tuy nhiên, cho rằng trách nhiệm nuôi mẹ già là của vợ chồng anh cả, nên ông Bộ cùng vợ lại chở cụ Phiếu về nhà người con trai cả trong cái lạnh như cắt vào da thịt lúc tờ mờ sáng mùng 8 Tết, bỏ mẹ già giữa đường rồi lên xe đi về.

Theo cụ Phiếu kể lại, khi cụ về nhà con út, con dâu út đóng cửa không cho vào nhà. Cụ năn nỉ mãi con dâu mới mở cửa. Đến khoảng đến 3h sáng, vợ chồng người con út lại gọi một người chạy xe thồ đến đề nghị chở cụ đến bỏ ở nghĩa trang xã Bình Hòa (gần nhà ông Thống). Người chạy xe thồ thấy trời lạnh, việc làm thất đức nên từ chối. Cụ Phiếu nói: “Có gì đến sáng sớm vợ chồng bay chở mẹ đi đâu thì đi chứ giờ đêm lạnh, tao già cả rồi lỡ chết giữa đường lại làm khổ bọn bay”. Người con dâu nói: “Bà có chết được thì chết ngay đừng ăn vạ nhà tôi”.

Dù người mẹ già năn nỉ hết lời, vợ chồng ông Bộ vẫn dùng xe máy chở mẹ đến trước nhà bà Phan Thị Ảnh (ở thôn An Dõng), cách nhà người anh cả khoảng 200m, rồi bỏ về.

“Lúc đó tôi chỉ nói được câu Bảy Ảnh ơi, con mở cửa cho bác vào, đốt cho bác đống lửa không bác lạnh gần chết rồi...”, cụ Phiếu nghẹn lời kể lại.

Trò chuyện với chúng tôi, bà Ảnh - người giúp đỡ cụ Phiếu - kể lại: “Lúc đó khoảng 4 giờ nghe có người kêu cửa, tôi dậy thì thấy cụ Phiếu ngồi trước cổng, người run bần bật vì lạnh. Vợ chồng tôi đưa cụ vào đốt lửa sửi ấm rồi cụ kể lại chuyện bị con bỏ lại trên đường giữa đêm”.

Bà Ảnh cho biết, sáng hôm sau bà đạp xe vào gọi bà Tùng là vợ ông Thống ra đón mẹ về nhưng đến chiều cùng ngày, bà này đã sai con trai chở bà nội về nhà cụ Nguyễn Thị Tâm (84 tuổi, ở thôn Đại Chí, xã Tây An, huyện Tây Sơn), là chị gái cụ Phiếu.

“Vợ chồng tôi già cả rồi, chồng thì bị bệnh tim, tôi thì bị tai nạn giao thông tật một chân phải sống nhờ con cái. Bây giờ chuyện đã rồi thì có cháo ăn cháo chứ biết làm sao. Rõ khổ, một đời khổ cực vì con cái để bây giờ chúng báo hiếu với mẹ bằng việc vứt mẹ ra ngoài đường”, cụ Tâm buồn bã nói.

Trong khi đó, cả ông Sáu và ông Bộ đều cho rằng trách nhiệm nuôi mẹ già là của anh cả (ông Thống). Ông Bộ nói: “Chúng tôi đã ký tên vào quyền sử dụng đất mảnh đất của mẹ tôi cho anh cả và anh cả cũng đồng ý chịu trách nhiệm phụng dưỡng bà. Bây giờ đất đai đã lấy đất phải thì phải có trách nhiệm nuôi mẹ”.

Trao đổi với PV, ông Lê Bá Sơn, Trưởng thôn Tân Nghi cho biết: "Trước đây cụ Phiếu ở địa phương này. Gia sản chẳng có gì ngoài một mảnh đất. Sau khi con cái lấy vợ bà chia đều đất cho các con và để lại một phần bà ở. Năm 2011, người con trai cả về làm thủ tục xin sang tên phần đất của mẹ sang của mình và có cam kết sẽ phụng dưỡng mẹ già. Trước giờ tôi thấy các con bà sống cũng không đến nổi nào, cho tới gần đây mới nghe nói vì đùn đẩy trách nhiệm nuôi dưỡng mẹ mà bỏ mặc mẹ già".

Trong khi đó, ông Nguyễn Đình Ngưu, Chủ tịch UBND xã Bình Thành (huyện Tây Sơn) xác nhận cụ Phiếu đã chuyển khẩu là người của địa phương. Tuy nhiên, sự việc các con trai đùn đẩy trách nhiệm nuôi mẹ già, bỏ rơi cụ thì địa phương chưa nắm.

Hiện tại cụ Phiếu vẫn đang tá túc tại nhà chị gái Nguyễn Thị Tâm.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước