Ấn Độ đề cao vai trò trung tâm của ASEAN

Ban Thời sự-Thứ tư, ngày 25/11/2015 16:06 GMT+7

VTV.vn - Ấn Độ ủng hộ vị trí trung tâm cũng như các sáng kiến hội nhập của ASEAN bởi điều đó sẽ thúc đẩy quá trình phát triển đồng bộ, theo hướng "cùng thắng lợi".

Thủ tướng Ấn Độ, Narendra Modi vừa có chuyến thăm chính thức hai ngày 23 và 24/11 tới Singapore. Tại đây, ngoài các hoạt động cấp cao song phương, ông đã có các tiếp xúc với doanh nghiệp tại Singapore và đặc biệt có bài phát biểu trước một nghìn chính khách, học giả, báo giới về những điểm cốt lõi trong chính sách "hành động hướng Đông" của Ấn Độ. Một trong những nội dung được ông nhấn mạnh, đó là vai trò hạt nhân của ASEAN trong chiến lược quan trọng của đất nước có nền kinh tế lớn thứ ba châu Á này.

Phát biểu trong khuôn khổ bài giảng lần thứ 37 do Viện Nghiên cứu Đông Nam Á tổ chức, Thủ tướng Narendra Modi một lần nữa nhấn mạnh rằng ASEAN là "hạt nhân" trong chính sách "Hành động hướng Đông" của Ấn Độ và là trung tâm "giấc mơ" về một thế kỷ châu Á, với những đặc điểm tiêu biểu là hợp tác và liên kết. Theo đó, Ấn Độ ủng hộ vị trí trung tâm của ASEAN và các sáng kiến hội nhập của ASEAN bởi điều đó sẽ giúp thúc đẩy quá trình phát triển đồng bộ, theo hướng "cùng thắng".

Cũng theo các chuyên gia, "Chính sách hướng Đông" của Ấn Độ đã chuyển thành "Hành động hướng Đông" dưới thời ông Modi, thể hiện sự chủ động hơn của Ấn Độ trong tăng cường quan hệ với ASEAN; phản ánh qua một loạt các chuyến thăm cấp cao tới các nước ASEAN kể từ khi ông cầm quyền. Điều này giúp tăng cường sự gắn kết giữa Ấn Độ với ASEAN trên tất cả các mặt; đặc biệt trong bối cảnh ASEAN vừa tuyên bố thành lập cộng đồng ASEAN. Đây sẽ là cơ hội lớn để phát triển quan hệ kinh tế thương mại ASEAN - Ấn Độ.

Singapore là điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến thăm Asean của Thủ tướng Modi. Cũng tại đây, ông đã có các cuộc tiếp xúc cấp cao với Tổng thống, Thủ tướng của Singapore; chứng kiến lễ ký Tuyên bố chung nâng cấp quan hệ song phương lên mức Đối tác chiến lược; một số thỏa thuận về hợp tác phát triển và tiếp xúc cộng đồng doanh nghiệp tại Singapore.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước