Căng thẳng mới trong quan hệ Nga - Nhật Bản

Ban Thời sự-Thứ hai, ngày 24/08/2015 20:00 GMT+7

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (Ảnh: AP)

VTV.vn - Quan hệ Nga - Nhật Bản đang chứng kiến những căng thẳng mới liên quan đến vấn đề tranh chấp lãnh thổ.

Hôm nay (24/8), Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã tỏ ý "lấy làm tiếc" về chuyến thăm hôm 22/8 của Thủ tướng Nga Medvedev tới 1 trong 4 hòn đảo thuộc vùng lãnh thổ tranh chấp mà Nga gọi là quần đảo Nam Kurils, còn Nhật Bản gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc. Tuy nhiên, ông Shinzo Abe khẳng định "sẽ vẫn tiếp tục đối thoại" với Tổng thống Nga Vladimir Putin để giải quyết vấn đề này, khi cả hai nước đang tích cực thu xếp cho chuyến thăm của nhà lãnh đạo Nga đến Nhật Bản, dự kiến sẽ diễn ra trong năm nay.

Phát biểu tại phiên họp của Ủy ban Ngân sách Hạ viện Nhật Bản hôm nay, Thủ tướng Nhật Bản Abe cho biết, Tokyo sẽ tiếp tục tìm kiếm một hiệp ước hòa bình với Moskva thông qua việc giải quyết vấn đề tranh chấp trên. Đồng thời, Thủ tướng Nhật Bản kêu gọi các nỗ lực để xúc tiến các cuộc đàm phán, cũng như việc thúc đẩy thương mại giữa hai quốc gia.

Trước đó, hôm 22/8, Thủ tướng Nga Dmitry Mevedev đã tới thăm đảo Iturup mà Nhật Bản gọi là Etorofu - nơi ông tham dự một diễn đàn thanh niên, thanh tra một số dự án cơ sở hạ tầng do Chính phủ cấp ngân sách, trong đó có nhà máy chế biến cá. Chuyến thăm đã vấp phải phản ứng từ Tokyo.

Quần đảo Nam Kurils mà Nhật Bản gọi là Vùng lãnh thổ Phương Bắc bao gồm 4 hòn đảo do Nga kiểm soát từ cuối Chiến tranh Thế giới thứ Hai, sau khi phát xít Nhật đầu hàng quân đồng minh. Tranh chấp giữa Nga và Nhật Bản liên quan tới 4 hòn đảo thuộc quần đảo này đã ngăn cản hai nước đạt được một hiệp ước hòa bình thời hậu chiến.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam  TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước