Châu Âu sẽ họp khẩn về tình hình Hy Lạp

Hoàng Long (Ban Thời sự)-Thứ hai, ngày 06/07/2015 18:43 GMT+7

Một người ủng hộ bỏ phiếu “Không” trong cuộc trưng cầu dân ý vẫy cờ Hy Lạp trước trụ sở Quốc hội nước này, tại Thủ đô Athens. (Ảnh: AP)

VTV.vn - Chủ tịch Nghị viện châu Âu, ông Martin Schulz cho biết, hội nghị của lãnh đạo các nước Eurozone sẽ thảo luận về "chương trình hỗ trợ nhân đạo cho Hy Lạp".

Những ngày sắp tới sẽ là những ngày then chốt với Hy Lạp. Thời gian hiện đang rất gấp rút, bởi ngày 20/7, Hy Lạp sẽ tiếp tục phải phải trả khoản nợ đáo hạn trị giá 3.5 tỷ Euro cho Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB). Câu trả lời “Không” trong cuộc trưng cầu dân ý không có nghĩa là người Hy Lạp muốn ra khỏi khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu. Vấn đề là sau cuộc trưng cầu dân ý, các định chế tài chính châu Âu sẽ xử lý gói nợ khổng lồ của Hy Lạp như thế nào.

Cả châu Âu và Hy Lạp đang quan tâm tới hội nghị thượng đỉnh bất thường của các nhà lãnh đạo khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu, tổ chức tối mai.

Chủ tịch Nghị viện châu Âu, ông Martin Schulz cho biết, hội nghị của lãnh đạo các nước Eurozone sẽ thảo luận về "chương trình hỗ trợ nhân đạo cho Hy Lạp". Ông Schulz kêu gọi Chính phủ Hy Lạp đưa ra những đề xuất có ý nghĩa để tránh bước vào một giai đoạn rất khó khăn.

Nhiều lãnh đạo các nước châu Âu đã bày tỏ sự thất vọng với kết quả trưng cầu dân ý. Phó Thủ tướng Đức Sigmar Gabriel cho biết, với kết quả trưng cầu dân ý này, Hy Lạp đã phá hủy những cây cầu cuối cùng giữa châu châu Âu và Hy Lạp để hướng tới một thỏa hiệp. Chủ tịch Eurozone Jeroen Dijsselbloem cho rằng kết quả cuộc trưng cầu dân ý là rất đáng tiếc cho tương lai Hy Lạp.

Kết quả “Không” ở Hy Lạp cũng tác động mạnh tới thị trường tài chính toàn cầu. Đồng Euro ngay lập tức giảm giá giá 0.4 % so với USD. Các chỉ số chứng khoán ở thị trường châu Âu và châu Á giảm điểm mạnh từ 1% đến 2%.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước