Giải Nobel Hòa bình 2015: Điểm mặt những ứng cử viên sáng giá

Quang Anh (Ban Thời sự)-Chủ nhật, ngày 04/10/2015 15:44 GMT+7

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon là một trong những cá nhân được đề cử.

VTV.vn -Trong một năm với nhiều xung đột và khủng hoảng diễn ra ở hầu khắp các khu vực trên thế giới, giải Nobel Hòa bình 2015 nhận được rất nhiều sự quan tâm của dư luận quốc tế.

Giải Nobel Hòa bình năm nay có tổng cộng 273 đề cử, bao gồm 68 tổ chức và 205 cá nhân. Dư luận hiện đang rất chú ý đến các đề cử của giải thưởng thường niên này.

Trong số 68 tổ chức được đề cử, đáng chú ý nhất là nhóm các nhà đàm phán về thỏa thuận hạt nhân của Iran. Theo các nhà quan sát, thỏa thuận giữa Iran và nhóm P5+1 là hiệp định hạt nhân nổi bật nhất trong hai thập kỷ qua và tầm quan trọng của nó có thể so sánh với Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện năm 1996.

Cao ủy Liên hợp quốc về Người tị nạn với vai trò đặc biệt trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng di cư vốn đang rất trầm trọng hiện nay, cũng là một đề cử sáng giá. Tổ chức này đã từng 2 lần được trao giải Nobel Hoà bình các năm 1954 và 1981.

Trong các cá nhân được đề cử, nổi bật là Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon - người sẽ kết thúc nhiệm kỳ thứ hai vào năm 2016. Người đứng đầu tổ chức quốc tế quan trọng nhất hành tinh rất có thể sẽ được vinh danh sau những nỗ lực không mệt mỏi cho mục tiêu vì một thế giới thịnh vượng và không còn chiến tranh.

Trong danh sách các nhà lãnh đạo đi đầu trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng di cư hiện nay, không thể không nhắc tới Thủ tướng Đức Angela Merkel. Với quan điểm dang rộng vòng tay với người tị nạn, người đứng đầu Chính phủ Đức đã quyết liệt hối thúc châu Âu và thế giới phối hợp để đưa ra các giải pháp cơ bản nhằm giải quyết tận gốc vấn đề di cư. Cuộc khủng hoảng tại Ukraine cũng ghi đậm dấu ấn cá nhân của nhà lãnh đạo Đức.

Giáo hoàng Francis với những đóng góp to lớn cho việc nối lại quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Cuba cũng được đánh giá là ứng cử viên sáng giá cho Giải Nobel Hòa bình năm nay. Người đứng đầu Tòa thánh Vatican dù không trực tiếp tham gia các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Cuba, nhưng đóng vai trò là kênh trung gian để giữ liên lạc giữa 2 bên và thúc đẩy việc tiến tới một thỏa thuận.

Ngày 9/10 tới đây, tên của cá nhân hoặc tổ chức giành giải Nobel Hòa bình 2015 sẽ được công bố.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước