Khai mạc Hội nghị không chính thức Tư lệnh lực lượng quốc phòng ASEAN

Hữu Hưng (Thời sự - thoisuvtv@vtv.vn)-Thứ ba, ngày 10/02/2015 15:46 GMT+7

Hội nghị không chính thức Tư lệnh lực lượng quốc phòng ASEAN lần thứ 12 đã khai mạc sáng 10/2 tại thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia.

Đoàn đại biểu quân sự cấp cao Quân đội Nhân dân Việt Nam do Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ - Tổng tham mưu trưởng dẫn đầu tham dự hội nghị.

Hội nghị không chính thức Tư lệnh lực lượng quốc phòng ASEAN lần thứ 12 có chủ đề “Duy trì ổn định và an ninh khu vực cho nhân dân và vì nhân dân”.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đại diện nước chủ nhà - Đại tướng Zulkifeli bin Mohd Zin, Tư lệnh lực lượng quốc phòng Malaysia nhấn mạnh trong bối cảnh an ninh khu vực đang đứng trước nhiều thách thức, phức tạp và khó lường, sự đoàn kết nhất trí và hợp tác quốc phòng ASEAN đóng vai trò sống còn, để ASEAN hoàn thành mục tiêu xây dựng cộng đồng lấy người dân làm trung tâm.

Đại tướng Zulkifeli bin Mohd Zin - Tư lệnh lực lượng quốc phòng Malaysia, cho biết: “Bản chất của ASEAN là dựa vào nhau và các xã hội có liên kết chặt chẽ với nhau, do đó các lực lượng vũ trang cần phải hoạt động phối hợp và hài hòa nhằm đảm bảo ổn định, an ninh khu vực. Không có ai là ốc đảo của chính mình vì nếu đoàn kết chúng ta sẽ tồn tại, nếu chia rẽ sẽ thất bại. Không có một giải pháp thay thế nào khác cho sự ổn định và an ninh khu vực, đặc biệt là cho một xã hội gắn kết chặt chẽ như ở Đông Nam Á”.

Tại hội nghị này, các Tư lệnh quốc phòng ASEAN sẽ thảo luận về hai nội dung chính. Trước hết là về những thách thức an ninh nổi lên ở khu vực bao gồm các thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống, trong đó có vấn đề an ninh mạng và vấn đề đảm bảo an ninh hàng hải trên Biển Đông.

Bên cạnh đó, các Tư lệnh quốc phòng ASEAN cũng sẽ thảo luận về các chương trình hợp tác quốc phòng trong khu vực như về các cuộc diễn tập cứu hộ cứu nạn, phối hợp tuần tra trên biển, thiết lập đường dây nóng hải quân… cũng như thảo luận các chương trình hợp tác quốc phòng cụ thể trong thời gian tới.

Theo chương trình, chiều nay, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ - Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, sẽ có bài phát biểu tại hội nghị.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước