Nga coi mối quan hệ với các nước BRICS là ưu tiên hàng đầu

Nhật Linh (Phóng viên VTV thường trú tại Nga)-Thứ năm, ngày 09/07/2015 20:45 GMT+7

Tổng thống Nga Putin (phải) và Thủ tướng Ấn Độ Modi. (Ảnh: PTI)

VTV.vn- Nga nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thiết lập sự tương tác giữa các nước thành viên và coi mối quan hệ với các nước BRICS là ưu tiên hàng đầu trong chính sách ngoại giao.

Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 7 của nhóm các nền kinh tế mới nổi BRICS (gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) chính thức khai mạc ngày hôm nay tại thành phố Ufa, Liên bang Nga. Với chủ đề "BRICS - Nhân tố mạnh mẽ phát triển toàn cầu", hội nghị này là nơi các nhà lãnh đạo 5 quốc gia mới nổi bàn bạc phương cách để BRICS ngày càng có tiếng nói và vị thế trên nghị trường toàn cầu, mà nổi bật là sự ra đời của ngân hàng BRICS nhằm tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng tại các nước thành viên và các nước đang phát triển.

Tại cuộc gặp gỡ chính thức, 5 nhà lãnh đạo thuộc nhóm các nền kinh tế BRICS đã cùng thảo luận về việc xây dựng cơ chế hợp tác toàn diện, với mục tiêu nâng cao vị thế BRICS trong đời sống kinh tế-chính trị toàn cầu. Trong đó, chú trọng các định chế tài chính để hỗ trợ và phát triển cộng đồng doanh nghiệp, đồng thời tạo ra sự bổ sung cân bằng giữa thị trường nội khối.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết: “Sự hợp tác trên thị trường giữa các nước BRICS phải cân bằng được sự hài hoà giữa gia tăng dân số lao động, năng suất nông nghiệp và công nghiệp. Cần tạo nguồn thông tin thống nhất của BRICS, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp. Mặc dù kinh tế thế giới gặp nhiều khó khăn và đương nhiên nước Nga cũng vậy nhưng chúng tôi vẫn giữ được cơ bản những thành tựu của kinh tế Nga trong 10, 15 năm và sẽ còn cùng nhau vượt qua những khó khăn chung”.

BRICS có tiềm năng lớn để phát triển kinh tế quốc gia và khu vực. Tuy nhiên, theo các nhà lãnh đạo BRICS, để vượt qua những thách thức hiện nay, cần phải có sự hợp tác chặt chẽ và hiệu quả.

Là Chủ tịch BRICS năm nay, nước chủ nhà Nga nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thiết lập sự tương tác giữa các nước thành viên và coi mối quan hệ với các nước BRICS là ưu tiên hàng đầu trong chính sách ngoại giao. Đồng thời, khẳng định BRICS đang là nhân tố cần thiết để giải quyết các vấn đề quốc tế và phát triển thế giới đa cực.

Song song với Hội nghị thượng đỉnh BRICS tại Ufa là Phiên họp hội đồng lãnh đạo các quốc gia thuộc Tổ chức hợp tác Thượng Hải. Trong năm nay, Nga đang đảm nhiệm vai trò Chủ tịch của cả 2 tổ chức này. Cùng với Tuyên bố chung và Kế hoạch hành động Ufa của khối BRICS, Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức hợp tác Thượng Hải ngày mai sẽ công bố việc mở rộng cơ cấu, bao gồm cả việc xem xét kết nạp 2 quốc gia thành viên mới là Ấn Độ và Pakistan.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam  TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước