Thủ tướng Iraq mạnh tay chống tham nhũng

Lê Quý (Ban Thời sự)-Thứ hai, ngày 10/08/2015 05:00 GMT+7

Thủ tướng Iraq Haidar al-Abadi. (Ảnh: Reuters)

VTV.vn- Thủ tướng Iraq Haidar al- Abadi ngày 9/8 đã công bố một loạt các cải cách quan trọng nhằm cải thiện tình hình tài chính công và giảm tình trạng tham nhũng tại quốc gia này.

Kế hoạch của ông Abadi bao gồm 7 điểm, trong đó có điểm quan trọng là bãi bỏ các chức vụ Phó Tổng thống và Phó Thủ tướng. Ông Abadi cũng đề xuất bãi bỏ luật về hạn ngạch quan chức theo đảng phái, cho phép các cá nhân không đảng phái chính trị có cơ hội đảm nhiệm các vị trí trong Chính phủ .

Bên cạnh đó, ông Abadi cũng kêu gọi mở lại các cuộc điều tra về tham nhũng và cắt giảm những khoản chi tiêu thêm cho các quan chức Chính phủ. Các kế hoạch của ông Abadi đã được nội các Iraq thông qua, tuy nhiên vẫn cần sự phê chuẩn của Quốc hội nước này để có hiệu lực

Kế hoạch cải cách trên được ông Abadi đưa ra sau khi làn sóng biểu tình rầm rộ lan khắp đất nước Iraq để phản đối nạn tham nhũng, dịch vụ công nghèo nàn, thiếu điện. Bên cạnh đó, hôm 7/8, Đại Giáo chủ Ayatollah Ali al-Sistani, nhân vật có ảnh hưởng lớn nhất trong thế giới Hồi giáo dòng Shiite, cũng khuyến khích tiến hành cải cách nhằm giải quyết nạn tham nhũng và tạo lập một xã hội công bằng.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước