Tổng thống Mỹ thăm Ấn Độ

Ngọc Anh (Thời sự - thoisuvtv@vtv.vn)-Chủ nhật, ngày 25/01/2015 07:17 GMT+7

Tổng thống Mỹ Obama trong một cuộc gặp với Thủ tướng Ấn Độ Modi (Ảnh: Washington Times)

Tổng thống Mỹ Barack Obama bắt đầu chuyến thăm quan trọng đến Ấn Độ. Chuyến thăm này được kỳ vọng sẽ tạo lực đẩy mạnh đối với quan hệ song phương giữa hai cường quốc.

Tổng thống Obama tới Ấn Độ lần này với tư cách là khách mời đặc biệt tại lễ kỷ niệm Ngày Cộng hòa Ấn Độ. Đây là lần đầu tiên một nhà lãnh đạo Mỹ được mời giữ vai trò này trong lễ kỷ niệm Ngày Cộng hòa Ấn Độ.

Chuyến thăm của ông Obama diễn ra chỉ 4 tháng sau chuyến thăm thu được nhiều kết quả tới Mỹ của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. Chính vì vậy, giới quan sát cho rằng, chuyến thăm lần này không đơn giản chỉ mang tính biểu tượng, mà nó còn mang tính thực chất nhằm đưa những cam kết thành hành động thực sự.

Dự kiến trong chuyến thăm này, Tổng thống Mỹ Obama và Thủ tướng nước chủ nhà Modi sẽ tập trung thảo luận bốn lĩnh vực chính là hợp tác kinh tế, quốc phòng, hạt nhân dân sự và chống biến đổi khí hậu. Theo giới truyền thông Ấn Độ, sẽ có nhiều thỏa thuận về thương mại và kinh doanh được đưa ra bàn thảo trong chuyến thăm của Tổng thống Obama. Có thể ông cũng sẽ tham dự hội nghị bàn tròn với Tổng Giám đốc các công ty Ấn Độ và một hội nghị cấp cao về hạ tầng.

Nhằm đảm bảo an toàn cho chuyến thăm của Tổng thống Mỹ, từ nhiều ngày nay, Ấn Độ đã ban hành hàng loạt các biện pháp an ninh nghiêm ngặt chưa từng có. Hàng chục ngàn nhân viên an ninh đã được triển khai. Một số tuyến đường cấm người dân đi lại.

Riêng tại thủ đô New Delhi, cảnh sát đã lắp đặt 15.000 camera an ninh. Các trạm kiểm soát và các lô cốt bằng bao cát đã được thiết lập tại những góc phố quan trọng để ngăn chặn mọi âm mưu tấn công nhắm vào ông Obama. Các chuyên gia an ninh cho rằng đây là chiến dịch an ninh đồng bộ nhất, quy mô nhất mà Ấn Độ thực hiện từ trước tới nay.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước