TIN MỚI NHẬN Góc doanh nghiệp

5 năm sau Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Theo Báo ĐT Đảng Cộng sản Việt NamCập nhật 20:17 ngày 08/10/2014

Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. (Ảnh: TH).

Sáng nay (08/10), Hội nghị của Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã diễn ra tại Hà Nội.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động chủ trì hội nghị.

5 năm qua, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tác động tích cực đến toàn xã hội, giúp người tiêu dùng, cơ quan, đơn vị, tổ chức nhận thức đầy đủ hơn về trách nhiệm và quyền lợi của người tiêu dùng đối với sản phẩm, hàng hóa sản xuất trong nước. Từ đó thay đổi thái độ, hành vi ưu tiên mua sắm, tiêu dùng hàng hoá thương hiệu Việt, coi đó là thể hiện lòng yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc và bước đầu hình thành nét đẹp văn hóa của người tiêu dùng Việt Nam. Tại các vùng nông thôn, người dân đã bắt đầu quen dùng và ưa chuộng hàng sản xuất trong nước. Số liệu nghiên cứu của Công ty Nielsen về xu hướng tiêu dùng năm 2011 cho thấy, có đến 90% người tiêu dùng tại Thành phố Hồ Chí Minh chắc chắn sẽ lựa chọn hàng Việt; Thành phố Hà Nội là 83%.

Qua điều tra của Viện Nghiên cứu Dư luận xã hội (Ban Tuyên giáo Trung ương tháng 7/2014) cho thấy, có 92% người tiêu dùng đã quan tâm và hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Theo báo cáo của Ban chỉ đạo Cuộc vận động các tỉnh, thành phố, hiện nay người tiêu dùng Việt Nam nói chung ngày càng đánh giá cao hàng Việt Nam. Tại nhiều địa phương, các mặt hàng dệt may, da giầy có tới 80% người ưa chuộng; nhóm hàng thực phẩm, rau quả có tới trên 58% người tiêu dùng ưa chuộng...

Ban Chỉ đạo Cuộc vận động các cấp, từ Trung ương đến các tỉnh, thành phố, một số cấp huyện và cơ sở đã chủ động tham mưu với cấp ủy, phối hợp với chính quyền, đoàn thể tổ chức triển khai thực hiện các nội dung của Cuộc vận động với nhiều hình thức phong phú, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương, đơn vị. Phát huy vai trò của các ngành thành viên Ban Chỉ đạo trong thực hiện Cuộc vận động theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tin đại chúng, Mặt trận và các đoàn thể tổ chức tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng thực hiện Cuộc vận động...

Tại hội nghị, các thành biên của Ban chỉ đạo cho rằng, thời gian tới, cần phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị; tinh thần yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc của mọi người dân Việt Nam; đặc biệt phát huy vai trò, trách nhiệm của doanh nghiệp để sản xuất ra sản phẩm hàng hóa, dịch vụ đảm bảo chất lượng, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Theo Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc, để người Việt ưu tiên dùng hàng Việt thì vấn đề cốt lõi là phải nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng Việt. Bên cạnh phát động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam thì quan trọng nhất chính là việc phát động các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất ra hàng hóa Việt Nam có chất lượng cao nhất. Niềm tự hào dân tộc, tinh thần dân tộc không chung chung nữa mà phải kết tinh vào trong hàng hóa, sản phẩm “Made in Viet Nam”.

Đồng chí Nguyễn Quốc Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam cho rằng: Cần quan tâm đến tâm lý người tiêu dùng. Bởi chính họ rất băn khoăn không biết đâu là hàng tốt, hàng chính hãng. Do đó công tác quản lý thị trường bảo đảm được thương hiệu để không bị đánh tráo làm cho người tiêu dùng hoang mang. Bảo trợ bằng cách đặt hàng rào kỹ thuật để đảm bảo chất lượng những hàng bên ngoài vào phải đảm bảo đúng quy định quốc tế. Đồng thời, hỗ trợ chính sách về khoa học kỹ thuật, vay vốn để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có điều kiện đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, hạ giá thành.

Phó Ban Dân vận Trung ương Trần Thị Bích Thủy nhấn mạnh đến việc phải tăng cường việc kiểm tra, đôn đốc các địa phương còn yếu trong thực hiện Cuộc vận động; bổ sung vai trò giám sát của Mặt trận và các đoàn thể trong việc thực hiện. Cùng với đó phổ biến, nhân rộng các điển hình trong thực hiện Cuộc vận động; tuyên truyền trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức trong việc ưu tiên sử dụng mua sắm công, đặc biệt là trách nhiệm của Bộ Tài chính trong hướng dẫn mua sắm công.

Tại hội nghị, các thành viên Ban Chỉ đạo cũng đề xuất phải phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, tinh thần chủ động sáng tạo của các doanh nghiệp, người sản xuất kinh doanh, dịch vụ; tinh thần yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc của mọi người dân Việt Nam trong thực hiện Cuộc vận động. Chính phủ tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh công tác đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả với nạn buôn lậu, hàng hóa kém chất lượng, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đồng thời, tăng cường công tác chỉ đạo và có chính sách hỗ trợ để các doanh nghiệp sản xuất hàng trong nước có điều kiện đổi mới công nghệ để tiến tới nâng cao chất lượng sản phẩm, hạ giá thành.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, trên cơ sở tổng kết 5 năm thực hiện Cuộc vận động và Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" theo Quyết định số 634/QĐ-TTg, ngày 29/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ, trong giai đoạn mới, đề nghị các địa phương xây dựng đề án chương trình thực hiện trong 5 năm tới. Tổ chức ở địa phương không quy định cứng lập Ban chỉ đạo ở cơ sở, nhưng việc vận động cần làm sâu, đảm bảo yêu cầu vận động xuống tận cơ sở.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh đến việc phát huy vai trò của Mặt trận và các đoàn thể, tổ chức xã hội, nghề nghiệp, các cơ quan tuyên truyền, thông tấn, báo chí trong công tác tuyên truyền về Cuộc vận động, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên, người tiêu dùng ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng Việt Nam, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam trong giai đoạn mới. Đặc biệt cần quan tâm công tác giám sát, công tác phổ biến nhân rộng điển hình các tập thể, cá nhân thực hiện tốt cuộc vận động ở địa phương, cơ sở. Phát huy vai trò của Hội đặc thù như Hội tiêu chuẩn bảo vệ người tiêu dùng có địa chỉ tư vấn để bảo vệ người tiêu dùng….

Theo chương trình, Hội nghị Tổng kết 5 năm việc triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam sẽ diễn ra vào ngày 11/10 tới tại Hà Nội.

VTV1

WWW.VTV.VN - BÁO ĐIỆN TỬ ĐÀI TRUYỀN HÌNH VIỆT NAM.

Tổng biên tập Vũ Thanh Thủy

Phó Tổng biên tập Phạm Quốc Thắng

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 306/GP-BTTTT cấp ngày 22/02/2012.

Tổng đài VTV: (04) 3.8355931; (04) 3.8355932

Ðiện thoại Báo điện tử VTV: (04) 66897 897 Email: toasoan@vtv.vn

® Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

Ghi rõ nguồn VTV.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.