Bộ trưởng GD - ĐT: "Vẫn đào tạo tài chính - ngân hàng"

Trần Hà-Thứ hai, ngày 28/01/2013 09:47 GMT+7

Trước tình trạng cung vượt quá cầu đối với nhân lực ngành tài chính, ngân hàng, Bộ GD - ĐT đưa ra khuyến cáo các trường đại học cao đẳng hạn chế tuyển và mở mới những ngành này. Điều đó có đồng nghĩa với việc dừng đào tạo sinh viên chuyên ngành?

Trong chương trình Dân hỏi – Bộ trưởng trả lời phát sóng trên VTV1 tối 27/1, Bộ trưởng GD – ĐT Phạm Vũ Luận đã trả lời thắc mắc của khán giả truyền hình về những thay đổi trong công tác đào tạo từ năm 2013.

Một vấn đề dư luận quan tâm là Dự báo của Trung tâm Cung ứng Nhân lực Quốc gia năm 2013 về tình trạng thừa nhân lực trong các ngành tài chính, kinh doanh, cung vượt quá cầu và sự suy thoái kinh tế trong năm qua. Đây cũng chính là cơ sở để Bộ GD - ĐT đưa ra khuyến cáo các trường Đại học Cao đẳng hạn chế tuyển và mở mới những ngành này.

Nhiều học sinh đang chuẩn bị cho kỳ thi chọn ngành tài chính, kinh doanh, ngân hàng đang thực sự hoang mang trước thông tin trên.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết, Bộ không có chủ trương ngừng đạo tạo các ngành tài chính ngân hàng, kinh doanh, kế toán. Các trường được phép mở chuyên ngành đào tạo này, trong năm học 2013, vẫn tuyển sinh bình thường, ví dụ như: Đại học Kinh tế Quốc dân, Học viện Tài chính, Đại học Thương mại, Đại học Ngoại thương… “Chỉ tiêu tuyển sinh các ngành học này vẫn do hiệu trưởng các trường quyết định và dựa trên tiêu chí chất lượng mà Bộ ban hành”, Bộ trưởng khẳng định.

Chủ trương của Bộ GD-ĐT là dừng mở mới các trường, các ngành đào tạo của lĩnh vực này nhằm điều chỉnh cơ cấu nguồn nhân lực đào tạo vì hiện nay quy mô đào tạo này rất lớn, số lượng sinh viên đã và đang ra trường rất nhiều. Và theo Bộ trưởng: “Lời cảnh báo này giúp thí sinh thận trọng trong việc chọn ngành thi tuyển”.

Cũng theo Bộ trưởng GD - ĐT, không chỉ có ngành ngân hàng, tài chính, kế toán mà hiện nay một số ngành học như xây dựng, điều dưỡng cũng đang có tình trạng cung vượt cầu, bởi vậy: “Tất cả các ngành sẽ được phát cảnh báo thường xuyên để các thí sinh chuẩn bị thi vào các trường đại học, cao đẳng có những con số thống kê chính xác, đồng thời các nhà trường cũng nhìn thấy khả năng tiếp nhận nguồn lao động mình cung cấp để có các giải pháp kịp thời. Bộ cũng sẽ đưa ra giải pháp để khuyến khích, cân đối các ngành học nhằm cung ứng nguồn lao động phù hợp với nhu cầu thị trường lao động”.

Ngành tài chính ngân hàng, kế toán được cảnh báo đầu tiên, tiếp theo sẽ có những cảnh báo với các ngành học khác mang tính định kỳ, thường xuyên.

Liên quan đến vấn đề đào tạo liên thông đại học, Bộ GD-ĐT không có chủ trương dừng đào tạo liên thông, nhưng thực hiện chấn chính công tác đào tạo này cho phù hợp với Luật Giáo dục Đào tạo điều chỉnh có hiệu lực từ 1/1/2013. Việc Bộ siết chặt liên thông nhằm đưa đào tạo liên thông về đúng bản chất của nó, tránh việc nhận thức, tổ chức liên thông như một hệ đào tạo. Đồng thời việc thay đổi này nhằm đưa Luật Giáo dục Đào tạo đã có hiệu lực vào cuộc sống để đảm bảo chất lượng đầu ra.

Mời Quý vị theo dõi toàn bộ nội dung trao đổi của Bộ trưởng GD – ĐT Phạm Vũ Luận trong chương trình Dân hỏi, Bộ trưởng trả lời tạiđây.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước