Căng thẳng Biển Đông qua góc nhìn của phóng viên quốc tế

Vân Ly, Đức Cường-Thứ năm, ngày 05/06/2014 19:45 GMT+7

Phóng viên McKirdy đã mô tả những gì đang xảy ra là “ồn ào”, khi mà xen kẽ những tiếng còi hụ hung hăng của tàu Trung Quốc là thông điệp bình tĩnh của Việt Nam thông báo cho phía Trung Quốc rằng họ đang vi phạm luật pháp quốc tế.

Nhiều phóng viên nước ngoài đến từ các nước châu Á và Mỹ đã thực hiện những chuyến thị sát trên biển, nơi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981, để tìm hiểu và truyền đạt thông tin chân thức tới độc giả khắp thế giới. Họ đã có những bài viết sau khi được tận mắt chứng kiến những hành động hung hăng của đội tàu Trung Quốc trước các tàu Cảnh sát Biển và ngư dân Việt Nam.

Phóng viên Euan McKirdy, của kênh truyền hình CNN là một trong khoảng 40 phóng viên tham gia hành trình đến một trong những nơi nóng bỏng nhất thế giới về căng thẳng hàng hải, là Biển Đông.

Phóng viên McKirdy đã mô tả những gì đang xảy ra là “ồn ào”, khi mà xen kẽ những tiếng còi hụ hung hăng của tàu Trung Quốc là thông điệp bình tĩnh của Việt Nam thông báo cho phía Trung Quốc rằng họ đang vi phạm luật pháp quốc tế.

Đến buổi chiều cùng ngày, một tàu Cảnh sát Biển Trung Quốc đã cố gắng lao tới uy hiếp chiếc tàu 8003 của lực lượng Cảnh sát Biển Việt Nam.

Tuy nhiên, Euan McKirdy nhấn mạnh rằng không ai trên tàu 8003 tỏ ra lo lắng thái quá trước hành động này, dù ai cũng biết việc một tàu cá Việt Nam bị tàu cá Trung Quốc đâm chìm vài giờ trước đó.

Phóng viên McKirdy cũng mô tả cảnh hai tàu khác của Trung Quốc uy hiếp một tàu cá nhỏ của ngư dân Việt Nam. McKirdy nhận định, tình trạng căng thẳng hiện nay, nếu không được giải quyết, có thể đem lại những hậu quả to lớn cho cả hai nước.

Phóng viên Trefor Moss của tờ Nhật báo phố Wall thì thông tin về vụ tàu Trung Quốc lại đâm vào tàu Cảnh sát Biển Việt Nam cách đây 2 hôm. Bài báo sau đó được Trang thông tin Ngoại giao The Diplomat đăng tải lại, trong đó có đoạn viết: “Tàu Cảnh sát Biển Việt Nam đã chịu nhiều “vết thương” trên thân mình. Không có thủy thủ nào bị thương, tàu cũng không chìm, nhưng vụ việc cho thấy căng thẳng đang leo thang”.

Trong bài tường thuật đăng trên trang báo Asahi, phóng viên Sasaki cho biết tình hình trên Biển Đông đã trở nên căng thẳng ngay từ sáng sớm. Lúc 5 giờ 50 phút sáng theo giờ địa phương, tàu Trung Quốc đã phun vòi rồng công suất lớn vào các tàu tuần tra của Việt Nam và liên tục thực hiện các hành vi đâm va nguy hiểm. Khi các tàu tuần tra của Việt Nam tránh vòi rồng, các tàu Trung Quốc tiếp tục đuổi theo và duy trì việc tấn công bằng vòi rồng trong suốt 25 phút đồng hồ. Khu vực Biển Đông nơi Trung Quốc đặt giàn khoan tập trung hơn 100 tàu các loại, trong đó tàu Trung Quốc chiếm số lượng áp đảo.

Phóng viên Marusama Asami của báo Yomiuri cho biết, trong nắng nóng 30 độ, giàn khoan Hải Dương 981 hiện lên như một pháo đài màu đen khổng lồ, vây quanh là hơn 100 tàu bảo vệ của Trung Quốc. Các tàu Việt Nam tạo thành một vòng bao quanh ở cự li 18 km, theo dõi sát các hoạt động dịch chuyển của giàn khoan. Theo lực lượng Cảnh sát Biển và kiểm ngư Việt Nam, các tàu Trung Quốc liên tục thực hiện các hành vi phun vòi rồng và đâm va nguy hiểm, thậm chí có lần tàu Trung Quốc tấn công tàu Việt Nam một cách bất ngờ ngay trong đêm. Phóng viên Marusama trích lời một Cảnh sát Biển Việt Nam cho biết để đạt mục đích phía Trung Quốc có thể thực hiện các hành động bạo lực bất chấp thủ đoạn.

Phóng viên Kasahara của báo Sankei đã phải thốt lên: “Sự hung hăng ngang ngược là đây” khi chứng kiến các hành vi của đội tàu Trung Quốc trên Biển Đông. Khu vực Biển Đông của Việt Nam xung quanh vị trí Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép đã trở thành võ đài nơi Trung Quốc thể hiện chủ nghĩa bá quyền trong con mắt các phóng viên quốc tế. Phóng viên Kasahara nhận định, những gì mà Trung Quốc đang làm tại vùng biển Việt Nam hoàn toàn có thể lặp lại một ngày nào đó trên vùng biển thuộc chủ quyền của Nhật Bản, và Nhật Bản cần theo dõi chặt chẽ các động thái của Trung Quốc đối với các nước xung quanh.

Mời quý độc giả theo dõi video chi tiết:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước