Đêm mai 18/9, bão số 8 vào các tỉnh Trung bộ

Ngọc Bích-Thứ ba, ngày 17/09/2013 22:14 GMT+7

Cơn bão số 8 hình thành rất nhanh ở biển Đông, hiện chưa có tên quốc tế, dự báo chỉ khoảng tối và đêm mai (18/9), bão sẽ đổ bộ vào đất liền các tỉnh thành Trung bộ.

Xác định được mối nguy hiểm của bão, Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương là cơ quan khí tượng quốc gia đầu tiên phát tin cảnh báo về cơn bão. Hiện bão số 8 chưa có tên quốc tế, nhưng đang trực tiếp đe dọa đến các tàu của bà con ngư dân đánh bắt hải sản quanh khu vực quần đảo Hoàng Sa. Chỉ còn hơn 1 ngày để các địa phương chuẩn bị phương án đối phó với bão cả trên biển và đất liền, đầu giờ chiều nay (17/9), BCĐ PCLB Trung ương đã họp bàn các biện pháp ứng phó với bão.

‘ Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo ứng phó cơn bão số 8. Ảnh: Cổng ĐT chính phủ

Bão số 8 hiện đang đi chủ yếu theo hướng Tây, hướng về phía đất liền các tỉnh Trung Trung bộ, nhưng nó còn tương tác với một cơn bão khác ngoài khơi Phillippines nên diễn biến sẽ còn có sự thay đổi. Tuy nhiên, vùng biển giữa khu vực bắc và giữa biển Đông sẽ tiếp tục có gió mạnh cấp 8, giật cấp 9, cấp 10, nhiệm vụ trước mắt là hướng dẫn 11 tàu thuyền đang hoạt động ở khu vực biển này ra khỏi vùng nguy hiểm. Vùng biển nguy hiểm được xác định là ngoài khơi các tỉnh từ Quảng Bình đến Phú Yên.

Bão số 8 cũng gây gió mạnh cho khu vực ven bờ các tỉnh thành từ Nghệ An đến Quảng Ngãi, thời điểm dự báo bão đổ bộ lại đúng lúc triều cường ngày rằm nên cần đề phòng khả năng nước biển dâng với những ngọn sóng cao đến vài mét.

‘ Ngư dân thành phố Đà Nẵng chủ động giúp nhau kéo thuyền máy vào bờ để tránh trú bão số 8 tại bờ biển Thọ Quang. Ảnh: TTXVN

Tại cuộc họp này, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các địa phương cần khẩn trương hướng dẫn người dân chằng chống tàu thuyền cũng như lồng bè nuôi trồng thủy sản.

Về tình hình mưa bão. Ngay chiều nay, ở Tây nguyên đã có mưa lớn, từ sáng mai vùng mưa lan lên phía Bắc, trọng tâm mưa từ Nghệ An đến Quảng Ngãi, lượng mưa trung bình là 200mm, có điểm cục bộ lượng mưa có thể lên tới 400mm. Đây là mối lo ngại đặc biệt ở khu vực Tây Nguyên, nơi đã có mưa lớn từ nhiều ngày nay, nên ở các hồ đập mực nước đệm đã đầy. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các địa phương cần có phương án xả nước đệm phù hợp, tính toán chính xác để tránh thiếu nước cho sản xuất và sinh hoạt của người dân.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước