Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi – Tiếng nói từ cơ sở

ĐTCS-Thứ năm, ngày 16/05/2013 16:10 GMT+7

Ảnh: VTV

 Người dân bị thu hồi đất mong muốn có một cơ chế tham vấn để họ được quyền có tiếng nói trong quy hoạch, trong quá trình triển khai dự án. Họ sẽ góp tiếng nói bằng chính cuộc sống khó khăn hiện nay của họ sau khi bị thu hồi đất.

Ngày 31/3 vừa qua là thời hạn cuối cùng lấy ý kiến toàn dân về Dự thảo luật đất đai sửa đổi. Đây là một trong những điều luật được người dân quan tâm nhất hiện nay. Cụ thể, có đến 6 triệu ý kiến của người dân góp ý cho dự thảo, con số này được Bộ Tài nguyên Môi trường chủ trì soạn thảo Dự thảo luật công bố trong tháng 4 vừa qua.

‘ Dự án khu tái định cư Đầm Giặc, thành phố Yên Bái (Ảnh: VTV)

Trong thời gian lấy ý kiến góp ý Dự thảo có quan điểm cho rằng, sẽ rất khó có một cơ chế hữu hiệu để người dân ở cơ sở, đặc biệt người dân vùng sâu vùng xa có thể góp ý cho từng điều khoản của Dự thảo luật trong khi đây là đạo luật có tính chất quyết định đến cuộc sống hiện tại cũng như tương lai của họ.

Viện nghiên cứu Lập pháp của Quốc hội và tổ chức Oxfam quốc tế đã quyết định đi tham vấn cộng đồng, tập hợp những vấn đề thậm chí là câu chuyện bức xúc mà người dân đang gặp phải trong quá trình bị thu hồi đất. Trên cơ sở đó, hai đơn vị này đã tập hợp thành một bản báo cáo đề xuất những kiến nghị nhằm hoàn thiện Dự thảo sửa đổi luật - luật đất đai sửa đổi trước khi được Quốc hội thông qua.

Khảo sát tại nhiều dự án tái định cư đã cho thấy, người dân đã nghiêm túc chấp hành chủ trương di dời nhưng những người có trách nhiệm xây dựng khu tái định cư lại không nghiêm túc thực hiện các lời hứa trước kia của mình với dân. Và kết quả người dân bị di dời đã phải sống trong những điều kiện tồi tệ tại nơi ở mới.

Những câu chuyện về cuộc sống của người dân sau khi bị thu hồi đất đã được đưa ra bàn luận và phân tích trong chương trình Đối thoại chính sách với các khách mời là: ông Lê Thanh Khuyến, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Quản lý đất đai, Bộ Tài nguyên Môi trường; GS.TS Trần Ngọc Đường, Thường trực Ban biên tập sửa đổi Hiến pháp và ông Nguyễn Văn Phấn, Trưởng nhóm Tham vấn cộng đồng luật đất đai sửa đổi tỉnh Hòa Bình.

Video cuộc trao đổi giữa phóng viên Đài THVN với các khách mời về Dự thảo luật đất đai sửa đổi – Tiếng nói từ cơ sở.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước