Giá xăng tăng do quỹ bình ổn giá đã hết

BTTC - KD-Thứ sáu, ngày 29/03/2013 14:29 GMT+7

 Thời gian vừa qua, các doanh nghiệp đã liên tục phải sử dụng quỹ bình ổn giá nhằm bình ổn giá xăng dầu trong nước, tuy nhiên quỹ bình ổn giá hiện nay đã hết nên việc giá xăng dầu tăng lần này là điều tất yếu.

Mặc dù những ngày qua đã có thông tin cho biết giá xăng dầu trên thế giới có giảm, nhưng ở thời điểm hiện tại giá xăng dầu trong nước vẫn thấp hơn giá xăng dầu quốc tế và các nước trong khu vực.

Phóng viên Bản tin tài chính kinh doanh đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Cẩm Tú, Thứ trưởng bộ Công thương về công tác điều hành giá xăng dầu hiện nay.

PV: Thưa ông, ông bình luận như thế nào về việc quyết định điều chỉnh tăng giá xăng dầu vừa được bộ Tài chính công bố?

Ông Nguyễn Cẩm Tú: Cá nhân tôi với tư cách là người theo dõi thị trường xăng dầu, tôi cho rằng quyết định của bộ Tài chính là hợp lý.

‘ Ở thời điểm hiện tại xăng dầu trong nước vẫn thấp hơn giá xăng dầu quốc tế và các nước trong khu vực. (Ảnh khai thác)


PV: Vậy cơ sở nào ông cho rằng việc tăng giá xăng dầu là hợp lý khi thời điểm này, giá xăng dầu thế giới lại đang có xu hướng giảm?

Ông Nguyễn Cẩm Tú: Chúng ta cũng cần nhớ, lần tăng giá cuối cùng là ngày 28/8/2012 và từ đó tới nay, thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, chúng ta đã giữ bình ổn giá xăng dầu bằng nhiều biện pháp khác nhau như giữ thuế ở mức thấp, tăng mức sử dụng quỹ, sử dụng quỹ bình ổn giá cho 2.000 đồng/1 lít xăng, giảm một số chi phí định mức trong cách tính toán giá xăng dầu. Nhờ biện pháp như vậy, thời gian gần đây, giá xăng dầu giảm thì giá bán lẻ đã cao hơn giá tính toán 800 đồng/lít.

Tới thời điểm hiện nay, quỹ bình ổn đã không còn, nhiều doanh nghiệp đã âm. Như vậy không còn nguồn để sử dụng nhằm duy trì bình ổn giá xăng dầu nữa. Do đó, chúng ta phải rút bỏ quỹ bình ổn giá. Rút bỏ quỹ bình ổn giá để điều chỉnh trở lại và cũng để doanh nghiệp không bị lỗ thì chúng ta phải điều chỉnh giá xăng dầu.

PV: Thưa ông, quỹ bình ổn giá xăng dầu được đặt tại các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu là do người dân đóng góp, người dân rất băn khoăn việc quản lý và điều hành quỹ này đang được thực hiện như thế nào?

Ông Nguyễn Cẩm Tú: Quỹ bình ổn giá là nguồn quỹ của xã hội, được trích trên giá của từng lít xăng dầu bán ra trên thị trường, để sử dụng vào việc bình ổn giá xăng dầu khi giá xăng dầu của thế giới tăng. Thời gian vừa qua, từ khi bắt đầu thực hiện quỹ bình ổn giá vào cuối năm 2009 tới nay, quỹ bình ổn giá chỉ được sử dụng cho duy nhất một việc là bình ổn giá xăng dầu.

Có sự hiểu lầm của người dân cũng như một số chuyên gia rằng quỹ bình ổn giá để ở doanh nghiệp tức doanh nghiệp được hưởng lợi từ quỹ bình ổn giá đó. Tuy nhiên, đó là sự hiểu lầm do quỹ bình ổn giá cũng tương tự như chúng ta mang tiền của mình gửi vào ngân hàng. Người gửi tiền vẫn là chủ của nguồn tiền đó chứ không phải ngân hàng và người gửi được quyết định toàn bộ việc gửi hay rút, việc để số dư là bao nhiêu, gửi và rút bao nhiêu.

Cũng tương tự như ví dụ trên, quỹ bình ổn giá tuy để ở doanh nghiệp nhưng người quyết định là bộ Tài chính. Bộ Tài chính sẽ toàn quyền quyết định khi nào phải trích, trích bao nhiêu, bắt đầu từ lúc nào và trong thời gian bao nhiêu lâu… Như vậy, dù tiền quỹ bình ổn giá được để ở doanh nghiệp thì tiền đó vẫn là tiền do bộ Tài chính điều hành, vẫn là tiền của xã hội. Theo đó, cho tới nay, bộ Tài chính cũng chỉ sử dụng quỹ bình ổn giá vào một mục đích duy nhất là bình ổn giá xăng dầu.

Mời quý vị và các bạn theo dõi cuộc trao đổi và những phóng sự liên quan Tại đây.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước