Giải pháp cho "nỗi khổ"... tái định cư thủy điện?

VTV News-Thứ năm, ngày 30/05/2013 14:53 GMT+7

Cuộc sống bấp bênh của người dân khu tái định cư thủy điện Sông Tranh 2. (Ảnh: Báo Dân Việt)

 Phải nhường nhà cửa, nương rẫy cho thủy điện để đến nơi ở mới, thế nhưng, sau nhiều năm hầu hết đời sống của người dân tại các khu tái định cư thủy điện rất vẫn bấp bênh...

“Nơi ở mới phải tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ” đó là chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước khi buộc phải di dời nhân dân để thực hiện các dự án phát triển kinh tế, xã hội.

Nhưng mới đây một báo cáo của Bộ NN&PTNT có tên “Kết quả, tồn tại và bất cập trong thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi xây dựng các dự án thủy điện” đã cho thấy hàng loạt những những vấn đề công tác di dân tái định cư để phục vụ các dự án thủy điện.

Mức thu nhập bình quân của người dân tại các khu tái định cư chỉ là 7,1 triệu đồng/năm tức là chưa bằng 1/3 so với mức thu nhập trung bình của cả nước. Tại các công trình như Cửa Đạt ở Thanh Hóa, An Khê KaNak ở Gia Lai hay Sông Tranh II ở Quảng Nam mức thu nhập trung bình của người dân thậm chí còn không đến 400 nghìn/tháng.

Báo cáo của Bộ NN&PTNT đánh giá, trong quá trình chuẩn bị và xây dựng công trình thủy điện, các nhà đầu tư chưa thực sự coi trọng công tác di dân, tái định cư. Điều này lý giải vì sao tỷ lệ hộ nghèo bình quân của các hộ dân tái định cư lên tới 36,6% tức là gấp gần 4 lần so với tỷ lệ hộ nghèo bình quân cả nước. Tại một số khu tái định cư như ở thủy điện Tà Cọ tỉnh Sơn La tỷ lệ hộ nghèo thậm chí là 100% .

Rõ ràng chủ trương phát triển thủy điện một cách ồ ạt trong những năm qua đang để lại hàng loạt hệ luy cho nhân dân các vùng xây dựng thủy điện. Giải pháp nào để ổn định cuộc sống cho hàng trăm ngàn người dân đã bị di dời để xây dựng thủy điện trong những năm qua, giải pháp nào để người dân không còn gặp khó khăn sau mỗi lần phải di dời về nơi ở mới?

Những nội dung trên đã được phóng viên VTV đề cập tới trong chương trình chương trình Tiêu Điểm. Mời qúi vị và các bạn theo dõi VIDEO chương trình tại đây.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước