Khó khăn trong kiểm soát bụi mịn ở Việt Nam

Đặng Mai (Ban Thời sự)-Thứ sáu, ngày 24/11/2017 06:40 GMT+7

VTV.vn - Người dân bức xúc, chính quyền địa phương đã kiến nghị nhiều lần lên các cấp có thẩm quyền nhưng việc kiểm soát nguồn phát sinh ô nhiễm bụi mịn đang gặp nhiều khó khăn.

Theo Báo cáo môi trường quốc gia về chất lượng môi trường khí đô thị do Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố mới đây, bụi mịn ở các đô thị tại Việt Nam ngày càng gia tăng. Nguồn phát thải là từ hoạt động giao thông, xây dựng và sản xuất công nghiệp. Số liệu quan trắc giai đoạn từ năm 2012 đến 2016 cũng cho thấy, mức độ ô nhiễm bụi tại các đô thị vẫn ở ngưỡng cao, chưa có dấu hiệu giảm trong suốt 5 năm qua.

Tại một số khu vực nội thành của các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM, nồng độ bụi mịn PM10 và bụi siêu mịn PM 2.5 vượt ngưỡng cho phép của quy chuẩn Việt Nam chiếm tỷ lệ hơn 20% tổng số ngày trong năm. Đối với các đô thị miền Bắc, số ngày có nồng độ bụi cao thường tập trung vào các tháng mùa Đông.

Khó khăn trong kiểm soát bụi mịn ở Việt Nam - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia, bụi mịn phát sinh từ quá trình đốt nhiên liệu hóa thạch, dầu diesel, từ các phương tiện giao thông. Thống kê ở các đô thị lớn như tại Hà Nội và TP.HCM, xe máy chiếm 95% về số lượng thải ra 94% Hydro carbon; 87% carbon oxit trong tổng lượng phát thải của các loại xe cơ giới.

Thực trạng ô nhiễm không khí do bụi mịn tại đô thị đang gây ra nhiều tác hại khó lường cần có các giải pháp tổng thể kiểm soát nguồn phát sinh. Dự báo đến năm 2020, số lượng xe máy sẽ tăng thêm 13 triệu chiếc và ô tô sẽ đạt 300.000 chiếc.

Nhiều chuyên gia cảnh báo, nếu không có các giải pháp tổng thể trong kiểm soát khí thải xe cơ giới, chất lượng không khí ở các thành phố lớn sẽ tiếp tục diễn biến theo chiều hướng xấu.

Hầu hết các đô thị lớn ở VIệt Nam đều đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí ngày càng tăng. Mặc dù mức độ ô nhiễm khác nhau, phụ thuộc vào quy mô đô thị, mật độ dân số, giao thông và sự phát triển đô thị nhưng theo các chuyên gia, về cơ bản, ô nhiễm không khí do bụi xây dựng, khí thải xe cơ giới vẫn là vấn đề nổi cộm. Riêng 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM, ô nhiễm bụi mịn ở hầu hết thời gian quan trắc đều ở mức kém hoặc xấu.

Chính vì thế, Việt Nam sẽ cần những giải pháp bài bản, tương xứng với tốc độ phát triển đô thị nhằm giảm thiểu và kiểm soát tình trạng ô nhiễm không khí tại các đô thị hiện nay.

Bụi mịn - Thủ phạm gây ô nhiễm không khí ở các đô thị Bụi mịn - Thủ phạm gây ô nhiễm không khí ở các đô thị Ô nhiễm không khí ở TP.HCM do bụi lơ lửng từ các hoạt động giao thông gây ra Ô nhiễm không khí ở TP.HCM do bụi lơ lửng từ các hoạt động giao thông gây ra Ô nhiễm bụi tại các khu đô thị lớn ở mức báo động Ô nhiễm bụi tại các khu đô thị lớn ở mức báo động

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước