Lập trạm cấp cứu trên tuyến cao tốc: Khó khả thi!

Lô Dũng (Ban Thời sự)-Chủ nhật, ngày 04/06/2017 11:22 GMT+7

VTV.vn - Chưa có thông tư, công văn hướng dẫn cụ thể, chi phí hoạt động, đầu tư trang thiết bị, đào tạo nhân lực,... đang là rào cản trong việc lập trạm cấp cứu trên tuyến cao tốc.

Từ 1/3/2017, quy định tối thiểu 50km đường bộ cao tốc phải có một trạm cấp cứu, là nội dung của thông tư được Bộ Y tế ban hành nhằm đảm bảo kịp thời cấp cứu, giảm thiểu thương vong cho nạn nhân của những vụ tai nạn giao thông. Tuy nhiên, đến nay, việc thực hiện quy định này vẫn đang gặp nhiều ý kiến trái chiều. Tính khả thi của việc lắp đặt các trạm cấp cứu trên tuyến cao tốc ra sao?

Trên những tuyến đường bộ cao tốc mỗi khi xay ra tai nạn hậu quả thường rất nghiêm trọng. Tuy nhiên, con số thương vong sẽ được hạn chế nếu công tác cấp cứu ban đầu được thực hiện kịp thời. Trong khi đó, các trạm cấp cứu không được xem là một hạng mục của công trình khi đầu tư xây dựng các tuyến cao tốc. Chính vì thế, Bộ Y tế đã có thông tư quy định tối thiểu 50km đường bộ cao tốc phải có một trạm cấp cứu.

Tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai với chiều dài gần 250km sẽ cần có 5 trạm cấp cứu nhưng thực tế đến nay cũng chưa có trạm cấp cứu nào được xây dựng mới dù quỹ đất không hề thiếu.

Theo quy định, việc lập trạm cấp cứu trên cao tốc không hẳn là thực hiện xây dựng mới mà các trạm cấp cứu này có thể được lồng ghép với các cơ sở y tế tuyến tỉnh, tuyến huyện, xã, nơi đường cao tốc chạy qua. Thế nhưng, để triển khai cũng còn nhiều vướng mắc bởi trang thiết bị y tế của những đơn vị này khó có thể đảm đương việc cấp cứu một cách kịp thời.

Thực tế, nạn nhân bị tai nạn giao thông nếu được cấp cứu kịp thời thì tỉ lệ điều trị thành công sẽ rất cao. Vì thế, quy định 50km đường bộ cao tốc phải có một trạm cấp cứu là cần thiết.

Tuy vậy, một khi chi phí hoạt động cho các trạm cấp cứu chưa được làm rõ, các trung tâm y tế không được đầu tư về trang thiết bị cũng như đào tạo đội ngũ cán bộ cấp cứu chuyên biệt sẽ khó có thể đảm kịp thời và hiệu quả trong cấp cứu nạn nhân tai nạn giao thông. Như vậy, mô hình này cũng chỉ mang tính hình thức.

Từ 1/3, quy định 50km đường cao tốc có một trạm cấp cứu có hiệu lực Từ 1/3, quy định 50km đường cao tốc có một trạm cấp cứu có hiệu lực TP.Hồ Chí Minh: Thêm một Trạm cấp cứu vệ tinh 115 đi vào hoạt động TP.Hồ Chí Minh: Thêm một Trạm cấp cứu vệ tinh 115 đi vào hoạt động Tai nạn giao thông trên tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, 3 người thương vong Tai nạn giao thông trên tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, 3 người thương vong

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước