Lừa đảo nơi thờ tự, chiếm đoạt hàng chục triệu đồng

Phương Liên-Chủ nhật, ngày 29/09/2013 17:14 GMT+7

 Thời gian gần đây, việc các cơ sở thờ tự, chùa chiền tại nhiều địa phương ở ĐBSCL bị một số đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tiền, đang gây nhiều bức xúc trong dư luận. Dư luận bức xúc vì các đối tượng dám xâm phạm vào cả chốn tôn nghiêm để lừa lọc, bất chấp pháp luật, bất chấp đạo lý.

Trong băng nhóm lừa đảo nơi thờ tự, có 4 đối tượng bị bắt giữ gồm: Lê Minh Hiệp, Lê Minh Tuấn (cùng ngụ ở huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang), Nguyễn Thị Ngọc Lai (ngụ tại thị xã Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang) và Nguyễn Văn Hoàng (cư ngụ ở huyện Củ Chi, TP.HCM). Trong đó Hiệp và Tuấn là 2 cha con.

Qua điều tra ban đầu, các đối tượng khai nhận do cần tiền tiêu xài, chúng lợi dụng các cơ sở thờ tự, chùa chiền đang trong giai đoạn xây cất, trùng tu để lừa đảo. Kịch bản của chúng là điện thoại đến các cơ sở thờ tự, giả danh là lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tại địa phương, các mạnh thường quân… cho biết sẽ hỗ trợ một số tiền lớn cho những nơi này.

Đổi lại, nếu muốn nhận được số tiền trên, Ban quản lý các cơ sở thờ tự phải chuyển trước cho chúng 30 triệu đồng để quyên góp làm từ thiện, chạy lo thủ tục nhận tiền… Tuy nhiên, khi đã chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng, tất cả các số điện thoại di động từng liên lạc của đầu mối hứa tặng tiền đều bị khóa.

Trung úy Trần Văn Thủy, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH - Công an TP Cần Thơ cho biết: "Các đối tượng chủ yếu là sử dụng sim điện thoại giả, giấy chứng minh giả để rút tiền nên chúng tôi rất khó khăn trong việc xác minh chủ thẻ để phá án".

Một trong những nạn nhân là Ban cai quản Tây Thành thánh thất, TP Cần Thơ, vì tin tưởng vào những lời hứa hẹn hấp dẫn của kẻ mạo danh mà đại diện Ban cai quản đã bị lừa 30 triệu đồng.

Ông Bùi Văn Chương - Ban cai quản Tây Thành thánh thất nói: "Đối tượng điện thoại liên tục cho tôi đòi chuyển tiền, sau khi chuyển tiền tôi thấy tài khoản tận tỉnh Kiên Giang và lúc này mới biết bị lừa".

Cũng với kịch bản này, các đối tượng đã lừa đảo rất nhiều cơ sở thờ tự, chùa chiền ở ĐBSCL như Đồng Tháp, Bình Dương, Đồng Nai… Cụ thể là từ đầu năm đến nay, băng nhóm này đã thực hiện trên 20 vụ lừa đảo, chiếm đoạt số tiền hàng trăm triệu đồng.

Các cơ sở thờ tự, chùa chiền là nơi tôn nghiêm, vậy mà thời gian qua những nơi này ít nhiều bị xáo trộn do các đối tượng lừa đảo nhắm vào để chiếm đoạt tiền. Qua đó cho thấy, để thực hiện hành vi của mình, bọn tội phạm không từ thủ đoạn gì, ở bất cứ nơi nào. Lừa đảo qua điện thoại với những lời hứa hẹn thật bùi tai, tuy không mới nhưng nó đã thật sự là một bài học cảnh giác với nhiều người.

Mời quí vị theo dõi VIDEO chi tiết dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước