Luật Trách nhiệm bồi thường NN: Mới chi trả được 23 tỷ đồng

Ngọc Dũng-Thứ ba, ngày 28/05/2013 15:55 GMT+7

Vẫn còn nhiều rào cản khi đòi Nhà nước bồi thường. Ảnh minh họa

 Theo báo cáo của Cục Bồi thường Nhà nước (Bộ Tư pháp), sau hơn 3 năm thi hành Luật Trách nhiệm bồi thường Nhà nước, đến nay mới giải quyết được 137 vụ việc với số tiền bồi thường hơn 23 tỷ đồng, còn 45 vụ việc vẫn đang được tiếp tục giải quyết.

Ngày 28/5, Bộ Tư pháp đã tổ chức sơ kết ba năm thực hiện Luật Trách nhiệm bồi thường Nhà nước nhằm đánh giá toàn diện công tác triển khai, thi hành để nhận diện những hạn chế, vướng mắc trong các quy định của Luật, các văn bản hướng dẫn cũng như công tác tổ chức thi hành.

Báo cáo của Cục Bồi thường Nhà nước cũng cho biết, vướng mắc nhất hiện nay là người bị thiệt hại phải có văn bản của cơ quan có thẩm quyền xác định hành vi trái pháp luật của người thi hành công vụ, nên phải chờ đợi rất khó khăn. Quy định thời hiệu yêu cầu bồi thường 2 năm kể từ ngày có xác định hành vi trái phép của người thi hành công vụ là chưa phù hợp. Thủ tục cấp phát kinh phí để chi trả bồi thường còn chậm, thường phải sau hơn 1 tháng kinh phí bồi thường mới đến người được bồi thường. Nhiều cơ quan còn e ngại với khoản tốn kém thêm từ ngân sách là phải trả lãi phát sinh do sự chậm chi trả…

Những nội dung này sẽ được điều chỉnh, thậm chí hủy bỏ khi sửa đổi, bổ sung Luật Trách nhiệm bồi thường Nhà nước tới đây.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước