Nhân lực du lịch ĐBSCL: Vừa thiếu lại vừa yếu!

Quốc Minh-Thứ tư, ngày 24/04/2013 07:00 GMT+7

Tuy có thế mạnh nhưng du lịch ĐBSCL vẫn chưa được khai thác hết tiềm năng. (Ảnh: congan)

 ĐBSCL là vùng có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch, tuy nhiên có một thực tế hiện nay là nguồn nhân lực tại đây vừa thiếu lại vừa yếu.

Lực lượng lao động trong ngành du lịch của toàn vùng ĐBSCL tuy tăng mạnh trong hơn một thập kỷ qua, nhưng tỷ lệ lao động qua đào tạo chuyên môn còn thấp và chưa phân bố hợp lý. Đây chính là một trong những nguyên nhân sâu xa dẫn đến những hạn chế trong phát triển du lịch ở các địa phương trong vùng, làm cho các địa phương chưa phát huy được hết những tiềm năng và thế mạnh hiện có.

Là một trong những địa phương có thế mạnh về du lịch ở ĐBSCL, mỗi năm An Giang đón trên 5 triệu lượt khách. Cùng với đó, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch cũng tăng nhanh về số lượng và quy mô. Vì thế, yêu cầu về đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ làm công tác du lịch cũng được quan tâm. Từ năm 2000 đến 2012, bằng nhiều hình thức khác nhau, An Giang đã tổ chức 54 lớp đào tạo, bồi dưỡng về nghiệp vụ du lịch cho trên 2.000 học viên. Tuy nhiên, so với nhu cầu hoạt động, nguồn nhân lực du lịch của tỉnh còn vừa thiếu về số lượng, vừa không đảm bảo về chất lượng.

"Hiện nay nguồn nhân lực của An Giang chỉ đáp ứng được khoảng 50% nhu cầu. Về quy chuẩn, về đạt yêu cầu vẫn còn kém", ông Phạm Thế Triều, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh An Giang thừa nhận.

Nhiều ý kiến tham luận tại hội thảo “Thực trạng và giải pháp phát triển nguồn nhân lực du lịch vùng ĐBSCL” cho rằng, đây cũng là khó khăn chung của các địa phương trong vùng bởi ngành du lịch ở đây còn non trẻ, thiếu và yếu, chưa đồng bộ và tính chuyên nghiệp chưa cao. Hơn 85% lao động du lịch của vùng chưa qua đào tạo. Trong số những người đã được đào tạo, chưa tới 1% có chứng chỉ, khoảng 1% có bằng nghề, hơn 2% có bằng Trung cấp, gần 3% có bằng CĐ, ĐH và sau ĐH. Chính vì thế, nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch hiện nay là khá lớn và mang tính cấp bách. Tuy nhiên, việc đào tạo nguồn nhân lực du lịch cần phát huy nguồn lực tại chỗ và bám sát với nhu cầu thực tế.

"ĐBSCL xác định là thế mạnh sông nước, du lịch biển đảo, nhân lực trực tiếp phục vụ du lịch phải tập trung vào lợi thế này để tăng tính hấp dẫn. Thứ hai là nhân lực phải theo kịp với phát triển hạ tầng. Và thứ ba, theo tôi nghĩ là phải tăng được tính liên kết vùng trong đào tạo nguồn nhân lực", ông Trần Hữu Hiệp, Vụ trưởng Vụ Kinh tế - Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ, cho biết.

"Sắp tới nếu muốn nâng cao chất lượng du lịch ĐBSCL, phải có những con người có tầm nhìn, kiến thức kỹ năng quản lý du lịch ở tầm cao hơn. Đây chính là nhu cầu cần đào tạo", Tiến sĩ Hà Văn Siêu, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch kiến nghị.

Là 1 trong 7 vùng trọng điểm của chiến lược phát triển du lịch của Việt Nam, ĐBSCL có tiềm năng du lịch rất lớn và khả năng phát triển đa dạng, phong phú. Để đạt mục tiêu du lịch của vùng là thu hút được 26% lượng khách quốc tế trong giai đoạn 2015 - 2020 sẽ cần rất nhiều biện pháp đồng bộ. Trong đó, cần có sự hợp tác chặt chẽ trên nhiều mặt giữa các địa phương và các công ty du lịch, đặc biệt là về liên kết đào tạo nguồn nhân lực.

Tuy nhiên, ngoài việc đào tạo tốt, khâu sử dụng cũng cần hợp lý và đồng bộ mới có thể phát huy tốt vai trò “động lực” của nhân tố con người trong sự phát triển của ngành công nghiệp không khói.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước