“Nóng” phiên thảo luận Luật Hôn nhân và gia đình

Thu Trà -Thứ năm, ngày 14/11/2013 20:25 GMT+7

Thảo luận tại tổ về Luật Hôn nhân và gia đình (sửa đổi), nhiều đại biểu không tán thành với điểm mới của dự thảo luật bỏ quy định cấm kết hôn giữa những người cùng giới tính, nhưng Nhà nước không thừa nhận quan hệ hôn nhân đồng giới. ĐBQH phân tích, quy định như vậy là không rõ ràng.

Các đại biểu cho rằng, không thừa nhận hôn nhân đồng giới nhưng trong Dự thảo sửa đổi lần này lại bổ sung quy định mới là giải quyết hậu quả của việc chung sống giữa những người cùng giới tính về quan hệ tài sản, xác định cha, mẹ, con và quyền, nghĩa vụ của cha, mẹ và con... đại biểu Nguyễn Anh Sơn (Nam Định) bày tỏ băn khoăn quy định như vậy liệu có chênh nhau?

Ở góc độ quyền con người, có đại biểu cho rằng việc bỏ quy định cấm kết hôn giữa những người cùng giới tính thể hiện tính nhân văn, góp phần giảm sự kỳ thị đối với nhóm người này và là cơ sở pháp lý giải quyết hậu quả trên, tuy nhiên cần phải có những cam kết rõ ràng.

Đề cập đến vấn đề mang thai hộ, các đại biểu đồng ý với dự thảo luật nghiêm cấm việc mang thai hộ vì mục đích thương mại, nhưng cho phép mang thai hộ vì mục đích nhân đạo. Các đại biểu kiến nghị, quy định luật phải nêu rõ các điều kiện ràng buộc cụ thể nhằm đáp ứng nguyện vọng, nhu cầu chính đáng của các cặp vợ chồng không có khả năng sinh con ngay cả khi áp dụng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản, góp phần bảo vệ hạnh phúc gia đình.

Cũng liên quan đến một số vấn đề khác được nêu trong dự thảo Luật Hôn nhân và gia đình sửa đổi, các đại biểu bày tỏ sự tán thành với chế định ly thân và cho rằng chế định này đã đáp ứng nhu cầu thực tiễn của một số gia đình hiện nay là không còn tình cảm vợ chồng nhưng cũng không muốn ly hôn hoặc đang cân nhắc việc quyết định ly hôn, giúp các cặp vợ chồng có thêm cơ hội lựa chọn cho tình trạng hôn nhân của họ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước