Phiếu tín nhiệm vẫn sẽ để ở ba mức

Ngọc Thành-Thứ năm, ngày 12/09/2013 18:16 GMT+7

 Đối với quy trình lấy phiếu tín nhiệm, Thường vụ Quốc hội nhất trí không tiến hành sau chất vấn và phiếu tín nhiệm vẫn sẽ để ở ba mức như hiện nay là tín nhiệm cao, tín nhiệm và tín nhiệm thấp.

Sáng 12/9, Ủy ban TVQH đã nghe và cho ý kiến về Báo cáo tình hình triển khai và kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội và Hội đồng Nhân dân bầu hoặc phê chuẩn theo Nghị quyết 35 của Quốc hội.

Báo cáo đánh giá, đến nay việc lấy phiếu tín nhiệm đã được Quốc hội, Hội đồng Nhân dân các tỉnh, thành phố tiến hành nghiêm túc, công khai minh bạch, đảm bảo quy trình, thủ tục và nguyên tắc tập trung dân chủ. Các đại biểu Quốc hội và HĐND tiếp cận được nhiều thông tin thiết thực, tin cậy làm cơ sở để đánh giá mức độ tín nhiệm đối với người được lấy phiếu tín nhiệm.

‘ Chủ nhiệm UB Tư pháp Nguyễn Văn Hiện phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VNN

Đồng tình với những nội dung được nêu trong báo cáo kết quả lấy phiếu tín nhiệm, song nhiều đại biểu cho rằng vẫn không nên để 3 mức tín nhiệm như hiện nay, bởi thực tế người dân chỉ chú ý đến những người có số phiếu thấp. Nên lấy phiếu đối với cả các cán bộ là giám đốc sở ngành, lãnh đạo đơn vị và việc lấy phiếu nên tiến hành hai năm một lần thay vì một năm để khuyến khích những người dám nghĩ, dám làm thể hiện năng lực của mình.

Một số đại biểu cũng bày tỏ băn khoăn khi trong báo cáo chưa đề cập tới phần đánh giá trách nhiệm của chính những người đi bỏ phiếu ở các cấp, hay tính khách quan của lá phiếu ở các cấp. Tại sao càng ở cấp dưới, mức độ tín nhiệm cao lại càng thấp, phải chăng những cán bộ gần dân nhất, bám sát địa bàn nhất thì lại hay để xảy ra sai sót hoặc trình độ chuyên môn kém.

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nhấn mạnh, tiếp tục lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh được Quốc hội và Hội đồng Nhân dân bầu và phê chuẩn, nhưng sẽ xem xét và nghiên cứu việc mở rộng thời gian, diện cán bộ lấy phiếu tín nhiệm. Đối với quy trình lấy phiếu tín nhiệm, Thường vụ Quốc hội nhất trí không tiến hành sau chất vấn và phiếu tín nhiệm vẫn sẽ để ở ba mức như hiện nay là tín nhiệm cao, tín nhiệm và tín nhiệm thấp.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước