Quốc hội thảo luận Dự thảo Luật Bảo vệ và kiểm dịch thực vật

Thu Huyền-Thứ ba, ngày 29/10/2013 16:10 GMT+7

Sáng 29/10, các đại biểu Quốc hội đã thảo luận về Dự án Luật Bảo vệ và kiểm dịch thực vật; nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra Dự án Luật Công chứng (sửa đổi).

Thảo luận về Dự thảo Luật Bảo vệ và kiểm dịch thực vật, các đại biểu Quốc hội thống nhất cho rằng Dự thảo Luật ngày càng hoàn thiện trên cơ sở tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội tại các phiên thảo luận trước.

Dự thảo lần này đã tập trung làm rõ một số nội dung quan trọng như: Vấn đề thu gom xử lý thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng; quyền và nghĩa vụ của người sử dụng thuốc bảo vệ thực vật cũng như trách nhiệm quản lý Nhà nước về bảo vệ kiểm dịch thực vật về kinh phí phòng chống dịch.

Đề cập đến vấn đề sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, nhất là đối với việc thu gom sau khi sử dụng, một số đại biểu cho rằng thuốc bảo vệ thực vật là vật tư nông nghiệp nhưng cũng là hóa chất độc hại nên phải được quản lý, kiểm soát chặt chẽ. Hiện tại, trong điều kiện diễn biến tình hình dịch bệnh thực vật rất khó lường, cần kiểm soát chặt chẽ hoạt động này để tránh bị lợi dụng gây hậu quả xấu cho sức khỏe con người và môi trường.

‘ Ảnh: VTV News

Đề cập trách nhiệm quản lý Nhà nước về bảo vệ và kiểm dịch thực vật, một số đại biểu Quốc hội đề nghị Dự thảo luật cần làm rõ trách nhiệm của các cơ quan chuyên ngành thuộc Bộ NN&PTNT, cũng như các Bộ, ngành có liên quan, tránh tình trạng không cơ quan nào chịu trách nhiệm khi để xảy ra hậu quả.

Nhiều nội dung khác trong Dự thảo Luật cũng được các đại biểu làm rõ và đề nghị bổ sung thêm như việc người sử dụng thuốc bảo vệ thực vật cần được tham gia các lớp tập huấn, có chứng chỉ hành nghề được cấp phát hàng năm; hay như bổ sung thêm quy định yêu cầu các nhà sản xuất kinh doanh thuốc kể cả đại lý cấp 1 phải đầu tư kinh phí xây dựng các bể xử lý thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng.

Bên cạnh đó, các quy định của Nhà nước về vấn đề bảo vệ kiểm dịch thực vật cũng cần được rà soát với các điều khoản của một số Luật khác có liên quan tránh chồng chéo, trùng lắp.

Cũng trong sáng nay các đại biểu Quốc hội cũng đã nghe Tờ trình về Luật Công chứng (sửa đổi).

Quý vị có thể theo dõi nội dung chi tiết qua VIDEO dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước