Quốc hội thảo luận về dự toán ngân sách nhà nước

Thu Huyền -Thứ bảy, ngày 02/11/2013 15:34 GMT+7

 Sáng nay (2/11), Quốc hội thảo luận về tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2013; dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2014 và Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2011-2015.

Các đại biểu quốc hội nhất trí với phương án của Chính phủ về mức tăng bội chi ngân sách năm 2013 lên 5,3% cũng như phát hành 170 ngàn tỷ đồng trái phiếu chính phủ. Tuy nhiên, các đại biểu cho rằng, chính phủ cần tăng cường kiểm soát chặt chẽ việc thu chi.

Đại biểu Trần Du Lịch, TP. Hồ Chí Minh đã chỉ ra một loạt các nguyên làm hụt thu và tăng chi ngân sách, đó là chi tiêu tràn lan trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, cho xây trụ sở, mua sắm ô tô đi cùng với bộ máy cồng kềnh. Trong khi đó, ngân sách lại bị hụt thu do chuyển giá và trốn thuế của nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Ông Trần Du Lịch nói: “Chúng ta vung tay quá trán trong chi tiêu, chúng ta nới rộng bộ máy, đẻ ra quá nhiều ghế, bộ máy phình ra gắn với ngân sách tiền lương và chúng ta để thất thoát trong xây dựng cơ bản”.

Dù thống nhất với mức tăng bội chi ngân sách của chính phủ trong năm nay là từ 4,8 % lên 5,3%, nhưng các đại biểu cũng đề nghị, chính phủ chỉ đạo các bộ ngành, kiến quyết hơn trong việc cân đối thu chi, chỉ rõ địa chỉ có thể làm tăng thu và giảm chi ngân sác .

Các đại biểu cũng nhấn mạnh, trong tình hình đất nước còn nhiều khó khăn, bội chi ngân sách lớn, bên cạnh việc thắt chặt chi tiêu công cũng cần phải phát hành thêm trái phiêu chính phủ để tăng đầu tư cho các vùng miền núi khó khăn, cho phát triển nông nghiệp, giáo dục và y tế.

Chiều 2/11, các đại biểu quốc hội làm việc ở tổ để thảo luận về tình hình triển khai thi hành (trong đó có việc ban hành các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành) các luật, nghị quyết đã được Quốc hội khóa XIII thông qua.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước