“Siết” nhập cư vào thành phố lớn

Ngọc Hà -Thứ ba, ngày 12/03/2013 22:02 GMT+7

Làm thủ tục đăng ký hộ khẩu tại Quận I, TP.Hồ Chí Minh. Ảnh khai thác

 Đây là một trong số những nội dung mới trong Tờ trình của Chính phủ về Dự án Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Cư trú.

Tờ trình này cũng vừa được Ủy ban Pháp luật của Quốc hội thẩm tra trong phiên họp toàn thể chiều 12/3.

Theo Tờ trình của Chính phủ, công dân đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc Trung ương phải có một trong các điều kiện: Có chỗ ở hợp pháp và đã tạm trú liên tục tại thành phố đó từ hai năm trở lên. Trường hợp chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ thì phải đảm bảo điều kiện bình quân theo quy định của Hội đồng Nhân dân thành phố.

Việc siết chặt nhập cư xuất phát từ mật độ dân cư tại các thành phố đang quá tải. Tại TP.HCM, mật độ dân số là gần 3.600 người /km2 (cao gấp 13,4 lần so với cả nước), còn tại Hà Nội là hơn 2.000 người/km2 (cao gấp 7,6 lần so với cả nước). Thực trạng này khiến chất lượng cuộc sống của người dân ở các thành phố trực thuộc Trung ương đang thay đổi theo chiều hướng kém dần.

Tại phiên họp chiều 12/3, nhiều ý kiến lo ngại việc áp dụng các biện pháp hành chính được nêu trong Dự án luật này có những điểm không hợp lý, quy định chặt hơn Luật Thủ đô, mâu thuẫn với quy định Công dân có quyền được tự do cư trú và thậm chí là “vênh” với tinh thần của Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 theo hướng bảo đảm hơn các quyền con người và quyền công dân.

Cũng theo Dự thảo này, công dân sẽ phải làm thủ tục gia hạn tạm trú trước 15 ngày trước khi hết hạn, trong khi Luật Cư trú hiện hành không xác định thời hạn tạm trú.

Lần sửa đổi này sẽ điều chỉnh 5 điểm liên quan đến Luật Cư trú hiện hành. Tinh thần sửa đổi là phải đảm bảo hai mục tiêu: Tạo điều kiện tối đa cho công dân trong hoạt động cư trú và đáp ứng được yêu cầu quản lý Nhà nước về cư trú trong tình hình mới.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước