Thâm nhập thị trường buôn bán vũ khí nguy hiểm

Minh Xuân (Ảnh: VTV News)-Chủ nhật, ngày 15/09/2013 19:11 GMT+7

Trước thực trạng các thông tin buôn bán các công cụ hỗ trợ và vũ khí thô sơ tràn lan trên các trang mạng, phóng viên VTV đã tiến hành thâm nhập để tìm hiểu thêm về thị trường bất hợp pháp mà vô cùng "ngang nhiên" này.

Theo quy định, các loại công cụ hỗ trợ chỉ được trang bị cho những người có chức năng. Tuy nhiên, hiện nay việc buôn bán, trao đổi các dụng cụ hỗ trợ, vũ khí thô sơ lại đang diễn ra hết sức rầm rộ và dễ dàng.

Chỉ cần tìm hiểu một chút trên Internet là có thể tìm thấy những thông tin về mua bán, trao đổi các công cụ hỗ trợ. Các công cụ hỗ trợ, vũ khí thô sơ hay một số dụng cụ như: súng điện, bình xịt hơi cay, kiếm, đao, mã tấu… là những mặt hàng cấm mua bán, sử dụng. Tuy nhiên, chỉ cần tìm những từ khóa trên các trang tìm kiếm, là có thể dễ dàng tìm thấy nhiều trang web quảng cáo bán rộng rãi. Chính sự dễ dàng trong việc mua bán, trao đổi các loại công cụ hỗ trợ và vũ khi thô sơ đã tạo điều kiện cho tội phạm ngày càng gia tăng mức độ nguy hiểm.

Lần theo số điện thoại để trên các trang mạng, phóng viên VTV thử liên lạc với người rao bán để lấy thông tin: nguồn gốc, xuất xứ, giá cả… Được biết, giá của các công cụ hỗ trợ có thể từ vài trăm, vài triệu, thậm chí là vài chục triệu. Các mặt hàng luôn phong phú cho người có nhu cầu chọn lựa. Sau khi trao đổi qua điện thoại, cuộc giao dịch dễ dàng được thực hiện tại một địa điểm cụ thể được hai bên thống nhất.

Trao đổi giữa phóng viên với người bán vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ:

Bán: Cái này dùng rất dễ, chỉ cần nạp đạn vào là bắn được thôi.

Mua: Ví dụ như mặc áo khoác thì bắn vào áo khoác có sao không?

Bán: Dính luôn.

Mua: Đứng trong khoảng cách bao nhiêu thì dính đạn?

Bán: Đứng trong vòng 5m

Mua: Vậy đứng gần bắn có chết không?

Bán: Không biết có chết không. Hàng này là hàng bao xài, cứ bị trục trặc gì sẽ được đổi hàng mới, không sửa chữa gì hết.

Mua: Ba trắc này bao nhiêu?

Bán: 600.000 – 700.000 đồng.

Mua: Còn roi điện thì bao nhiêu?

Bán: Tùy giá 800.000 – 1.200.000


Do việc mua bán công cụ hỗ trợ và vũ khí thô sơ dễ dàng như vậy, nên tình trạng tội phạm sử dụng công cụ hỗ trợ và vũ khí để thực hiện các hành vi phạm pháp luật, với mức độ nguy hiểm ngày càng tăng lên là điều dể hiểu.

Mới đây, tại hẻm 278 đường Nguyễn Xí, quận Bình Thạnh, TP.HCM náo loạn vì một cuộc ẩu đả. Từ một mâu thuẫn nhỏ trên bàn nhậu, 4 đối tượng đã dùng 2 cây mã tấu, 1 cây kiếm Nhật, 1 khẩu súng Trung Quốc bắn hơi ga để gây thương tích cho hai cô gái. Nếu không có sự can thiệp kịp thời của lực lượng công an, hậu quả chưa chắc sẽ dừng lại ở vài vết trầy xước.

Trung tá Trang Thanh Phú, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính trật tự xã hội, Công an TP.HCM cho biết: “Mặc dù các loại roi điện sử dụng bằng 2 pin 9 kv, nhưng điện thế có thể tăng lên 100 kv có loại có thể lên đến 750 kv. Nếu trích vào người hoặc sự phóng điện của nó từ 6 – 10 giây, có thể làm nạn nhân bất tỉnh thậm chí dẫn đến tử vong”.

Tại TP.HCM, thời gian gần đây tình hình tội phạm mặc dù đã được các ngành chức năng kiểm soát bước đầu, nhưng không ai có thể dám chắc nó có gia tăng trở lại hay không, khi mà việc mua bán và sử dụng công cụ hỗ trợ vẫn diễn ra dễ dàng và công khai trên mạng Internet như hiện nay.

Không ai chắc chuyện gì sẽ xảy ra khi gặp phải những tên tội phạm có vũ khí. Nhất là hiện nay, chỉ cần một nguyên nhân rất bình thường, những mâu thuẫn nhỏ nhặt cũng có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt là đối với một vài đối tượng có sẵn công cụ hỗ trợ trái phép trong tay.

Mời quý vị và các bạn theo dõi Video những hình ảnh được phóng viên VTV ghi lại về thực trạng rao bán tràn lan các loại vũ khí thô sơ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước