LHQ sẽ công bố báo cáo vũ khí hóa học ở Syria

Nguyệt Hà-Thứ bảy, ngày 14/09/2013 21:52 GMT+7

 Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon cho biết, báo cáo của các thanh sát viên LHQ về vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tại Syria hôm 21/8 sẽ được công bố vào đầu tuần tới.

Tuy nhiên kết luận này có lẽ sẽ không làm tình hình Syria nóng thêm, vì trước đó chính phủ nước này đã đề xuất giao nộp kho vũ khí hóa học của họ và gia nhập Công ước cấm vũ khí hóa học của LHQ. Các quan chức ngoại giao Nga và Mỹ cũng đang tích cực thương lượng về cách thức giải quyết vấn đề vũ khí hóa học của Syria.

Phát biểu trong một phiên họp của LHQ ngày 13/9 tại New York, Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon cho biết, bản báo cáo của các thanh sát viên về vụ tấn công ngày 21/8 có những lời lẽ rất mạnh mẽ, nhưng không cho biết thêm chi tiết. "Vũ khí hóa học đã khiến hơn 1.400 người Syria thiệt mạng, 5.000 người bị thương. Các thanh sát viên của chúng tôi sẽ sớm công bố báo cáo. Tôi tin rằng bản báo cáo đó sẽ có những lời lẽ mạnh mẽ khẳng định rằng, vũ khí hóa học đã được sử dụng”.

‘ Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon. Ảnh: Reuters

Các nguồn tin tại LHQ cho biết, bản báo cáo của các thanh sát viên LHQ sẽ được trình lên Tổng thư ký Ban Ki-moon vào thứ 2 tới.

Trong lúc này, giới chức ngoại giao Nga và Mỹ vẫn đang tiếp tục các nỗ lực đàm phán về vấn đề Syria sau khi chính quyền Damas chấp nhận đặt kho vũ khí hóa học của nước này dưới sự kiểm soát quốc tế.

Hôm nay (14/9), Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov tiếp tục ngày họp thứ ba tại Geneva - Thụy Sĩ để thảo luận về các chi tiết kỹ thuật trong kế hoạch thu giữ và phá hủy kho vũ khí hóa học của Syria.

Theo nguồn tin ngoại giao, cuộc gặp đã đạt được một số tiến bộ về phương thức thống kê vũ khí hóa học của Syria. Mỹ và Nga đã thu hẹp được bất đồng và đang tiến gần hơn đến 1 thỏa thuận trong cách xử lý kho vũ khí giết người hàng loạt này của Syria.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước