Tháng hành động vì người tiêu dùng: Chỉ là hình thức?

Phùng Trang-Thứ bảy, ngày 15/03/2014 19:35 GMT+7

Tháng hành động vì người tiêu dùng tại Hà Nội đã đi được nửa chặng đường. Thế nhưng, những hoạt động này đã thực sự vì người tiêu dùng hay chưa hay chỉ là hình thức?

Các thống kê cho thấy, có hơn 200 điểm bán hàng, dịch vụ đăng ký tham gia nhưng chỉ có số ít thực hiện, thậm chí 3 doanh nghiệp được chọn để được kiểm tra kết quả sau 11 ngày thực hiện chương trình cũng chỉ mang tính phong trào.

Trong “Tháng hành động vì quyền lợi người tiêu dùng” do Hà Nội tổ chức, chỉ có 92 doanh nghiệp tham gia, chiếm chưa đến 1% tổng số doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội. Trong từng ấy doanh nghiệp, ban tổ chức, ở đây là Sở Công thương Hà Nội cũng chỉ chọn ra 3 doanh nghiệp tài trợ để ngồi nghe báo cáo kết quả. 3 doanh nghiệp đại diện này, thực chất đã “vì quyền lợi người tiêu dùng” như thế nào?

Doanh nghiệp thứ 1 – bệnh viện Medlatec. Trong những ngày này, khu vực khám chữa của bệnh viện không khác ngày thường là mấy. Không dấu hiệu nào cho người bệnh biết là họ đang được hưởng “tháng” vì quyền lợi của mình. Ông Phạm Hữu Thưởng, Giám đốc hành chính, bệnh viện Medlatec khẳng định: "Chúng tôi có giảm giá, có quà tặng tri ân tới khách hàng".

Trong khi đó, bệnh nhân lắc đầu không biết. Một bệnh nhân cho biết: “Tôi vô tình đi khám tôi cũng không biết”.

Tại các điểm bán hàng của 2 doanh nghiệp còn lại, siêu thị điện máy HC và công ty dệt may Đông Xuân. Đây đó xuất hiện những dấu hiệu cho biết về “tháng hành động vì người quyền lợi tiêu dùng” nhưng trông chúng chẳng khác gì các thời điểm xả hàng, giảm giá… Vậy thực chất hoạt động này là vì người tiêu dùng hay vì doanh nghiệp?

Ông Nguyễn Đình Thành, chuyên gia thị trường nói: “Vì người tiêu dùng hay không thì chỉ doanh nghiệp mới biết. Nếu những hoạt động này chỉ mang tính hình thức kéo dài từ năm này sang năm khác sẽ dẫn đến hậu quả là người dân sẽ không tin nữa, chỉ coi là những câu khẩu hiệu suông. Đó là phản tác dụng”.

Hiện tại vẫn chưa có cuộc khảo sát nào tính toán có bao nhiêu người biết đến những tháng hành động vì người tiêu dùng, bao nhiêu người cảm thấy nhận thức của mình đã được nâng cao nhờ những tháng hành động này. Nhưng, mỗi người tiêu dùng đều đã phải tự nâng cao nhận thức nếu không muốn trở thành trở thành nạn nhân của hàng giả hàng nhái, ngộ độc thực phẩm hay vô số sự bê bối khác của thị trường trong suốt cả năm.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước